Diễn đàn là nơi để các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, đại diện các cơ quan chức năng... dự báo, thảo luận, kiến nghị, tư vấn nhằm giúp doanh nghiệp nhận diện những thách thức và tìm kiếm những cơ hội phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, dù phải còn gần một tháng nữa, nền kinh tế Việt Nam mới về đích 2017, nhưng những số liệu thống kê đến thời điểm này cho thấy, bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2017 khá sáng sủa và những mục tiêu mà Chính phủ đặt ra đã gần như đạt được.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh diễn đàn. 

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Quang Phòng, nhiều dự báo cho thấy trước mắt năm 2018 vẫn còn nhiều thách thức. Ngoài các yếu tố khách quan, còn là các vấn đề liên quan đến điểm yếu nội tại của nền kinh tế, từ mô hình kinh tế chủ yếu dựa trên lao động giá rẻ, trình độ công nghệ thấp; đất đai, tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, trong khi hiệu quả sử dụng chưa tăng đáng kể; doanh nghiệp trong nước vẫn hạn chế cả về quy mô, năng lực điều hành, dẫn tới hạn chế về khả năng cạnh tranh…

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề liên quan đến tác động của môi trường kinh doanh và hành động của doanh nghiệp. 

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức đã công bố: Chương trình đánh giá "Chỉ số Khung năng lực Doanh nghiệp"; Báo cáo "Chỉ số Kinh doanh - Năng lực tài chính 2017"  và Ra mắt Mạng kết nối Doanh nhân Việt (Vietnam Entrepreneurs Networks - VIEN). 

Tin, ảnh: BĂNG CHÂU