Trước đó, BHXH Việt Nam đã có Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định về việc cấp mã số BHXH có hiệu lực từ ngày 1-7-2017. Mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia, do cơ quan BHXH cấp. Mã số này được ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT, giúp hoàn thiện quy trình quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ. Mã số BHXH gồm 10 chữ số (2 chữ số đầu là mã tỉnh, 8 chữ số tiếp theo là số tự nhiên) và là số sổ BHXH, đồng thời là 10 chữ số cuối thẻ BHYT. Sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại theo mẫu (mới) theo mã số BHXH từ ngày 1-8-2017.

leftcenterrightdel
Mẫu mã số bảo hiểm xã hội mới. 

Theo ông Vũ Mạnh Chữ, mã số BHXH sẽ giúp người tham gia BHXH dễ dàng quản lý thông tin BHXH cá nhân. Trường hợp không nhớ, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý. Đối với đơn vị quản lý đối tượng tham gia BHXH, mã số BHXH sẽ giúp thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia. Đồng thời, việc cấp mã số BHXH cũng giúp cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia. Việc cấp mã số BHXH cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH. Đại diện BHXH Việt Nam cũng cho biết, cơ quan này đang tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp sổ, thẻ xuống còn 5 ngày. Với trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH, hoặc gộp sổ BHXH, thời gian hoàn tất thủ tục từ 15 ngày giảm xuống còn 10 ngày. Với trường hợp không thay đổi thông tin thì việc cấp lại sổ, thẻ sẽ không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Với người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện cấp lại thẻ BHYT trong ngày.

Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN. Cụ thể, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Bài và ảnh: AN AN