Đại tướng Mikhail Kostarakos cho biết đã tìm hiểu và nghiên cứu nhiều sách, báo, tài liệu về lịch sử chiến tranh ở Việt Nam và rất ấn tượng về năng lực quân sự của Việt Nam. Đại tướng Mikhail Kostarakos khẳng định, EU mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam và đây là nhiệm vụ của chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn Ủy ban Quân sự EU. Trong bối cảnh có nhiều thách thức an ninh nổi lên như hiện nay, EU cần hợp tác với nhiều đối tác khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam, để chung tay đối phó với những thách thức đó.

Đại tướng Mikhail Kostarakos cho biết, tại cuộc hội đàm trước đó với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phía EU đã đề xuất 6 nội dung hợp tác cụ thể với Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó bao gồm việc thiết lập cầu nối để thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa EU và Việt Nam, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, an ninh hàng hải... Ngài Mikhail Kostarakos nhấn mạnh 6 nội dung hợp tác này chỉ là một phần rất nhỏ so với tiềm năng hợp tác quốc phòng giữa hai bên và hy vọng thông qua đó sẽ mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác khác giữa EU và Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Đại tướng Mikhail Kostarakos trao quà lưu niệm. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch hoan nghênh kết quả cuộc hội đàm cùng 6 nội dung hợp tác mà phía EU đề xuất. Việt Nam hoan nghênh việc EU đề xuất mời Việt Nam cử các sĩ quan sang học tập tại các trường đào tạo về an ninh và quốc phòng hay tham gia các khóa học về an ninh phi truyền thống...

Bộ trưởng cho biết sẽ giao các cơ quan chức năng của Việt Nam xúc tiến các thủ tục cần thiết để đi tới ký kết các thỏa thuận khung hợp tác cụ thể. Ngoài 6 nội dung mà EU đề xuất, phía Việt Nam cũng đề xuất một số định hướng hợp tác trong thời gian tới, bao gồm: Thúc đẩy trao đổi đoàn quốc phòng các cấp, nhất là đoàn cấp cao; tiếp tục chia sẻ quan điểm, trao đổi thông tin về các vấn đề cùng quan tâm tại các cuộc tiếp xúc và diễn đàn đa phương; nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các khuôn khổ, cơ chế hợp tác; nghiên cứu về khả năng ký các văn bản, thỏa thuận hợp tác như Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương hoặc Bản ghi nhớ trên một số lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và khả năng hợp tác (đào tạo, gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, quân y, khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam...); xem xét việc thành lập cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng giữa Việt Nam và EU...

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, cũng giống như mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia khác trên thế giới trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, việc hợp tác trong lĩnh vực này với EU cũng cần tuân thủ luật pháp của Việt Nam và các quy định của Liên hợp quốc.

Khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tham gia gìn giữ hòa bình ở các khu vực trên thế giới, Bộ trưởng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này là rất lớn. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng với vai trò, uy tín của ngài Chủ tịch, hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực này sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

*Cùng ngày, trước đó, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Mikhail Kostarakos đã hội đàm với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Hai bên đã chia sẻ quan điểm và đánh giá về tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm; thông báo về chính sách quốc phòng của mỗi bên. Hai bên đã đánh giá về mối quan hệ hợp tác quốc phòng song phương và đề xuất các phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và đoàn đại biểu Việt Nam tại cuộc hội đàm. 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với EU trên nhiều lĩnh vực, trong đó quan hệ quốc phòng đóng vai trò quan trọng. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hy vọng chuyến thăm của Ngài Chủ tịch Ủy ban Quân sự EU sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai bên.

* Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại tướng Mikhail Kostarakos Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên minh châu Âu. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, chuyến thăm là minh chứng sống động cho thiện chí chung của cả hai bên trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu theo tinh thần Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (đã ký kết tháng 6-2012 và có hiệu lực từ ngày 1-10-2016). Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ tin tưởng, các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo quân đội hai bên là kênh quan trọng để tăng cường hiểu biết, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu trong lĩnh vực quốc phòng.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH