Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chúc mừng Liên bang Nga đã tổ chức một kỳ bầu cử Tổng thống thành công tốt đẹp; bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao kết quả hợp tác chống khủng bố vừa qua của các nước tại khu vực Trung Đông, trong đó Nga đóng vai trò hết sức quan trọng.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch là diễn giả tại phiên họp toàn thể thứ 4 của Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhận định, châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là động lực của tăng trưởng toàn cầu và đi đầu trong liên kết kinh tế, là trọng tâm chiến lược toàn cầu với sự giao thoa lợi ích của hầu hết các nước lớn. Tuy nhiên, khu vực này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn với các vấn đề có tính chất toàn cầu, bao gồm cả thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, như: Vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền trên biển, vũ khí hủy diệt hàng loạt, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, khủng bố, an ninh mạng, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, mặt trái của Cách mạng Công nghiệp 4.0, các loại vũ khí chế tạo theo công nghệ mới...

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ 4 của Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7.

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, những vấn đề trên không khỏi gây quan ngại, song có cơ sở để lạc quan về những điều tốt đẹp mà xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực, bao gồm cả song phương và đa phương đang diễn ra hết sức sôi động mang lại. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế hợp tác đa phương về quốc phòng - an ninh với nhiều quy mô, cấp độ khác nhau, đã được hình thành nhằm huy động sức mạnh tập thể để giải quyết và đối phó với những thách thức chung. Do đó, mọi nỗ lực riêng rẽ của từng quốc gia không thể giải quyết được các thách thức mà cần có sự gắn kết và chung tay hành động của toàn khu vực, trong đó quân đội đóng vai trò nòng cốt.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá, là quốc gia có lợi ích và vai trò quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương, Nga tham gia ngày càng sâu rộng và đóng góp nhiều hơn vào các cơ chế an ninh khu vực. Việt Nam tin tưởng và đánh giá cao đóng góp của Nga đối với hòa bình, ổn định trong khu vực thời gian qua, nhất là trong khuôn khổ ADMM+. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ mong muốn Nga phát huy hơn nữa vai trò ở châu Á - Thái Bình Dương, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và quan hệ hữu nghị với các nước ASEAN, trở thành nhân tố tích cực cùng ASEAN duy trì sự cân bằng trong khu vực, ngăn ngừa xung đột và chiến tranh, giảm chạy đua vũ trang, góp phần duy trì môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực.

leftcenterrightdel

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 7.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và những cam kết khu vực. “Với phương châm đó, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào các hoạt động chung của khu vực. Chúng tôi đang tích cực tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, nỗ lực triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 và đội công binh tới Phái bộ, phù hợp với mong muốn đóng góp sức mình để mang lại cuộc sống an bình cho người dân các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của xung đột, chiến tranh”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chia sẻ, năm 2020, Việt Nam sẽ là Chủ tịch luân phiên của ASEAN và cũng là năm kỷ niệm 10 năm thiết lập cơ chế ADMM+. Những năm qua, ADMM+ đã khẳng định là một cơ chế quan trọng do ASEAN dẫn dắt để các nước trong và ngoài khu vực xích lại gần nhau, chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh mà các bên cùng quan tâm, tìm ra tiếng nói chung và hướng tới hành động tập thể trong giải quyết các mối đe dọa chung của khu vực. Nhìn lại chặng đường 10 năm để rút ra những bài học sẽ góp phần nâng tầm ADMM+ thành một cơ chế thực sự mở và dung nạp, cùng nhau đối phó với những thách thức chung vì một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. “Vì lẽ đó, tôi rất mong được đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga cùng Bộ trưởng Quốc phòng tất cả các nước thành viên ADMM+ tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm quan trọng này”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ.

Trích lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Nhân dân Việt Nam tin chắc rằng mọi sự phân tranh trên thế giới đều có thể giải quyết bằng cách hòa bình; tin chắc rằng các nước dù chế độ xã hội khác nhau và hình thái ý thức khác nhau đều có thể chung sống hòa bình được...” để kết thúc bài phát biểu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch một lần nữa bày tỏ tin tưởng rằng với sự thực tâm hợp tác, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ thật sự có được hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và sẽ là di sản chúng ta để lại cho thế hệ mai sau.

* Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 tại Liên bang Nga, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã chào xã giao Phó thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Olegovich Rogozin.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, Việt Nam coi quan hệ hợp tác quốc phòng và hợp tác kỹ thuật quân sự song phương là trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cảm ơn Chính phủ và Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã quan tâm dành các suất học bổng cho Bộ Quốc phòng Việt Nam trong những năm qua. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị thời gian tới hai bên tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng và hợp tác kỹ thuật quân sự song phương, đóng góp cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên Nga.

Phó thủ tướng Olegovich Rogozin đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, khẳng định Nga sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam, phù hợp với nhu cầu và đáp ứng lợi ích của hai nước.

* Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai Singapore, Ong Ye Kung. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước ASEAN, trong đó có Singapore; ủng hộ Singapore đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2018. Bộ trưởng đánh giá quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Singapore thời gian qua đã có những bước phát triển tốt đẹp, cảm ơn Singapore đã dành cho Việt Nam các suất đào tạo, nhất là tiếng Anh. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển tích cực, phù hợp với lợi ích và thế mạnh của mỗi nước.

Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai Singapore Ong Ye Kung đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực; cảm ơn sự ủng hộ tích cực, chủ động của Việt Nam trong năm Singapore đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, góp phần vào việc Singapore tổ chức thành công các hội nghị quân sự-quốc phòng ASEAN vừa qua.

THU TRANG (từ Moscow, Liên bang Nga)