* UBTVQH đề nghị Chính phủ ban hành nghị định liên quan đến nội dung hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình về việc giải quyết bồi thường khi nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo thẩm tra, UBTVQH thảo luận về nội dung này.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung thảo luận sáng 14-12. Ảnh: Văn Bình.  

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đặt ra 2 tình huống. Nếu Chính phủ ép nhà thầu phải thi công khi biết rõ việc thi công có thể gây thiệt hại cho các hộ dân ven đường, thì Chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho nhân dân. Nếu Chính phủ không ép, trong quá trình thi công, nhà thầu gây thiệt hại cho nhà dân ven đường thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm bồi thường cho nhân dân. Chủ nhiệm Phan Thanh Bình đề nghị giải quyết nhanh, không để kéo dài, vì đời sống của bà con nhân dân dọc hai bên tuyến đường này rất khó khăn.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày tại phiên họp. Ảnh: Văn Bình

Đồng ý với Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng đây là quan hệ dân sự. Việc thi công công trình và hậu quả thiệt hại của nhà dân có quan hệ nhân quả. Về yếu tố lỗi, lỗi là do thi công. Vì vậy, nếu Chính phủ không cam kết chịu trách nhiệm thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm bồi thường cho thiệt hại của nhà dân hai bên đường do thi công làm đường.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh nêu quan điểm của Bộ Xây dựng, đây là vấn đề dân sự với các chủ thể liên quan trực tiếp là chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, giám sát và nhà dân bị ảnh hưởng. Dù nguyên nhân gây thiệt hại cho nhà dân là trong hay ngoài dự báo của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, giám sát thì cũng đã có giải pháp cụ thể được quy định trong Luật Xây dựng.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Phan Thanh Bình phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Văn Bình

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, quan hệ dân sự là quan hệ trực tiếp giữa các bên chủ thể, UBTVQH không có căn cứ để giải quyết vấn đề này. Do vậy, Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng đề nghị, UBTVQH chỉ ra thông báo: Trách nhiệm thuộc về nhà thầu, nhà thầu phải bảo đảm từ khi khảo sát, thiết kế, thi công cho đến khi bảo dưỡng, bảo hiểm công trình. UBTVQH có thể thông báo để các đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với HĐND địa phương tăng cường giám sát việc thực hiện đền bù thiệt hại cho người dân, hướng dẫn nhân dân khiếu kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, việc đề bù thiệt hại trong quá trình thi công các công trình nêu trên cần phải được xử lý, giải quyết thấu đáo. Nội dung Chính phủ trình không thuộc thẩm quyền và quyền hạn của UBTVQH. Đây là trách nhiệm dân sự giữa nhà đầu tư, nhà thầu với người dân nên giải quyết theo pháp luật về dân sự. Vấn đề này không liên quan đến ngân sách nhà nước nên không dùng ngân sách nhà nước để xử lý. UBTVQH yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng sự giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các địa phương hướng dẫn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

* Tiếp đó, với sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, UBTVQH cho ý kiến với đề xuất của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của UBTVQH hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo thẩm tra, nghe ý kiến của các thành viên UBTVQH và các đại biểu tham dự, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận, UBTVQH không ra nghị quyết về nội dung này. UBTVQH giao Chính phủ ban hành nghị định dựa trên Luật Giá, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Thủy lợi hiện hành để quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân trong 18 tháng, có hiệu lực hồi tố về trước thời điểm 1-7-2018 (thời điểm Luật Thủy lợi mới có hiệu lực thi hành). Đây là chính sách quan trọng, chuyển tiếp, UBTVQH đề nghị Chính phủ trước khi ban hành nghị định thì báo cáo UBTVQH về phạm vi, đối tượng, chính sách cụ thể tại phiên họp gần nhất. Chính phủ có thể áp dụng thủ tục rút gọn khi xây dựng nghị định, cố gắng trình UBTVQH tại phiên họp được tổ chức vào tháng 1-2018. Từ 1-1-2018, Chính phủ tiếp tục xây dựng nghị định để thực hiện Luật Thủy lợi mới.
CHIẾN THẮNG