Đến nay, 100% cơ sở y tế khám, chữa bệnh trên toàn quốc đã thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng. Việc làm này đã giúp bệnh nhân và người nhà kịp thời phản ảnh những tiêu cực, vấn đề liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Nhờ vậy, ý thức và chất lượng phục vụ bệnh nhân đã được nâng lên rõ rệt. Ví dụ, Bệnh viện K (Hà Nội) từng đội sổ về chỉ số hài lòng của người bệnh với điểm số 52/100 thì nay đã cải thiện lên 86/100. Kết quả khảo sát chung trong cả nước cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở khám, chữa bệnh đã tăng từ 51% lên 85%.

Những kết quả trên là rất tích cực, ghi nhận sự nỗ lực của ngành y tế. Song, người dân chúng tôi vẫn mong rằng, ngành y tế sẽ không phải nhận những cuộc điện thoại phàn nàn về thái độ, cung cách phục vụ hay những tiêu cực của nhân viên y tế nữa. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi cho rằng ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, ngành y tế phải không ngừng bồi dưỡng y đức, tăng cường giáo dục, tuyên truyền về trách nhiệm của nhân viên y tế đối với người dân. Cùng với đó, ngành y tế cần chủ động đề xuất, tìm cách nâng cao đời sống của đội ngũ nhân viên y tế.

NGUYỄN MẠNH HÙNG (phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương)