leftcenterrightdel
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thời điểm khu vực hiến máu tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương khá vắng vẻ. 

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, dịch Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Trước Tết Nguyên đán, đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận. Sau kỳ nghỉ Tết dài, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương lại nhận thông tin hoãn thêm khoảng 24 lịch hiến máu từ nay đến hết tháng 3 với dự kiến khoảng 5.000 đơn vị máu.

leftcenterrightdel
 Lượng máu tiếp nhận còn thiếu so với nhu cầu điều trị nên các y sĩ, bác sĩ trên địa bàn Hà Nội tham gia hiến máu.

Từ ngày 28-1 đến hết 17-2, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chỉ tiếp nhận được 8.152 đơn vị máu. Trong đó, đã có gần 1.000 đơn vị máu được cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn Hà Nội hiến tặng như: Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp…và gần 900 đơn vị máu từ người thân của những bệnh nhân cần máu đang phải điều trị.

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, viện đã cung cấp 15.700 đơn vị khối hồng cầu cho các cơ sở y tế (chưa kể các loại chế phẩm khác), có ngày lên đến 2.500 đơn vị và cung cấp đến nhiều địa phương xa hoặc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch như: Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình… Đặc biệt từ ngày 28-1 đến 17-2, viện cung cấp cho các cơ sở y tế gần 15.000 đơn vị máu, gấp đôi số lượng máu cung cấp so với mọi năm. Mặc dù lượng máu cung cấp gần gấp đôi lượng máu tiếp nhận nhưng chỉ đáp ứng được 70-80% dự trù máu từ các bệnh viện. Vì vậy, trong những ngày tới nguy cơ thiếu máu vẫn ở mức cao.

leftcenterrightdel
Đông đảo cán bộ, y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia hiến máu sáng 19-2. Ảnh: BVCC 

TS Bạch Quốc Khánh cho biết, ước tính nhu cầu máu cần cho cấp cứu và điều trị trong tháng 2 và tháng 3 của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương là khoảng 50.000 đơn vị máu. Với các lịch hiến máu được duy trì đến thời điểm này thì vẫn còn thiếu khoảng hơn 20.000 đơn vị máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (diện bao phủ xấp xỉ 41 triệu dân).

Vì vậy, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

VƯƠNG THÚY