Theo tiền sử, bệnh nhân Th. có nhiều bệnh lý nền đi kèm như mắc đái tháo đường 15 năm, tăng huyết áp 3 năm. Hai năm trước đã từng phải cắt cụt 1/3 trên đùi phải do liên quan tới biến chứng đái tháo đường. Tuy nhiên, khi trở về nhà bệnh nhân không tuân thủ các yêu cầu trong phòng và điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ nên đã xảy ra tình trạng hoại tử lan rộng.

leftcenterrightdel

Bàn chân bị hoại tử của bệnh nhân đái tháo đường được xử lý đang dần ổn định.

Bác sĩ Tôn Thất Kha, Trưởng khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân được tiến hành cho thở oxy, phối hợp điều trị tích cực chống nhiễm khuẩn, kiểm soát đường huyết, truyền khối hồng cầu, sử dụng kháng sinh, bổ sung dinh dưỡng, rửa vết thương cùng những hỗ trợ khác. Đặc biệt, với trường hợp tổn thương nặng nề như trên, Khoa Điều trị tích cực đã phối kết hợp hội chẩn liên khoa, trong đó có sự tham gia của Khoa Chăm sóc bàn chân. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân Th. đã được chăm sóc vết thương kết hợp điều trị phối kết hợp nội khoa khác. Hiện tại, tình trạng tổn thương, nhiễm trùng đã cải thiện, đường huyết ổn định, sinh hoạt ăn uống dần trở lại bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân chia sẻ: Trường hợp bị tắc động mạch, bàn chân và các ngón chân có thể bị hoại tử toàn bộ. Đáng chú ý, với người bệnh đái tháo đường, biến chứng loét chân là nguyên nhân hàng đầu gây cắt cụt chi không phải do chấn thương. Việc điều trị bàn chân đái tháo đường hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức chưa đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh. Đa số người bệnh chỉ đến khám khi bàn chân đã nhiễm trùng nặng hoặc hoại tử lan rộng, khi đó việc cứu bàn chân trở nên vô cùng khó khăn.

Cũng theo các chuyên gia của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, các vết loét bàn chân đái tháo đường tạo nguy cơ cho nhiễm khuẩn tại chỗ hoặc toàn thân, làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Nhiều trường hợp phải cắt cụt chi để ngăn nhiễm trùng xấu lan rộng.

Các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường nên kiểm tra chân thường xuyên, nếu có vết trầy xước cần đến bác sĩ chuyên khoa Nội tiết - Đái tháo đường khám để điều trị sớm, tránh nhiễm trùng, hoại tử ảnh hưởng sức khỏe.

Tin, ảnh: THÚY QUỲNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.