Theo Đề án trên, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển hệ thống y tế theo 3 cụm y tế chuyên sâu gắn với 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (cấp cứu 115) và hai trạm cấp cứu đường thủy, đường không.

Cụ thể, 3 trung tâm cấp cứu 115 gồm: Trung tâm Cấp cứu 115 cụm trung tâm ở quận 10, Trung tâm Cấp cứu 115 cụm Tân Kiên ở huyện Bình Chánh và Trung tâm Cấp cứu 115 cụm Thủ Đức. Mỗi trung tâm này sẽ được phát triển các năng lực chuyên môn kỹ thuật, phương tiện, trang bị nhân lực y tế đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp cứu ngoài bệnh viện cho người dân theo từng khu vực, quy mô dân số được phân định.

leftcenterrightdel
Cấp cứu đường không được triển khai tại Bệnh viện Quân y 175 từ năm 2020 đến nay.

Trạm cấp cứu đường không phát triển trên cơ sở mở rộng trạm cấp cứu 115 bằng đường hàng không sẵn có từ sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa ngành y tế thành phố và Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) để phát triển, mở rộng phục vụ cấp cứu cho người dân trong khu vực với sự phối hợp của Trung tâm Cấp cứu 115 và Trung tâm Cấp cứu của Bệnh viện Quân y 175, mở rộng hợp tác với Công ty Trực thăng miền Nam - Binh đoàn 18 triển khai thực hiện cấp cứu bằng đường hàng không cho người dân TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

Trạm cấp cứu 115 đường thủy sẽ đặt trong khuôn viên của Trung tâm y tế huyện Cần Giờ (cơ sở cũ), đảm trách nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện khu vực huyện Cần Giờ và phát triển mô hình cấp cứu đường thủy. Trạm cấp cứu 115 đường thủy phối hợp với hai lực lượng bộ đội biên phòng và công an của TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện cấp cứu bằng đường thủy cho người dân.

Tin, ảnh: MINH VƯƠNG - VĂN CHÍNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.