Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), kết quả khảo sát thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện, thông qua phỏng vấn trên điện thoại vào tháng 4 và tháng 7-2017, tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố trên cả nước, cho thấy chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80%. Trong đó, người bệnh hài lòng nhất với phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc; kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện. Cụ thể, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58 điểm), tiếp theo là lĩnh vực chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm (lần lượt là 3,88 và 3,9 điểm).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng người bệnh. Bên cạnh những nỗ lực về cắt giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ như: Đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, trong đó có các yêu cầu về bảo đảm nhà vệ sinh bệnh viện. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, vẫn còn không ít tồn tại về vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tại các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh hiện nay thời gian chờ khám của người dân đã nhanh hơn trước rất nhiều. Ở các bệnh viện tuyến Trung ương, thời gian chờ đợi để được khám bệnh vẫn rất lâu. Bệnh nhân đi khám bệnh phải nhịn ăn sáng, xếp hàng lấy số thứ tự từ 5-6 giờ mà phải đến 8-9 giờ mới được khám. Nhiều người được bác sĩ khám, chỉ định chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... thì thời gian có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, bệnh viện bố trí nhiều bàn khám vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện không để bệnh nhân chờ khám quá lâu. Bằng mọi giải pháp quyết liệt, các bệnh viện phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng giờ khám, bàn khám, khám sớm và có thể tính đến giải pháp khám sau 17 giờ chiều và hẹn khám theo giờ.

Liên quan đến vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, Bộ trưởng cho biết, nhà vệ sinh của nhiều bệnh viện cả tuyến tỉnh, thành phố cũng như tuyến Trung ương vẫn còn bẩn, chưa đạt yêu cầu. Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị đưa chất lượng nhà vệ sinh và rút ngắn thời gian chờ khám bệnh vào tiêu chí chấm điểm cao để đánh giá chất lượng các bệnh viện.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh và nhà vệ sinh bệnh viện.

Tin, ảnh: THÁI SƠN