Thực hiện chủ trương về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Bệnh viện GTVT Trung ương hoàn thành công tác cổ phần hóa theo đúng phương án và lộ trình, chuyển thành Công ty CP Bệnh viện GTVT. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó tổng giám đốc công ty chia sẻ, những khó khăn đầu tiên sau cổ phần hóa chính là việc Nhà nước dừng hỗ trợ ngân sách 25 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó là hàng loạt vấn đề mà bệnh viện phải đối mặt như: Tư tưởng của cán bộ, nhân viên còn nhiều khúc mắc; chuyện xung đột lợi ích; cơ sở vật chất thiếu thốn; chức năng, nhiệm vụ, quy chế, quy trình của các khoa/phòng còn chưa ban hành... Từng bước giải quyết dần những vấn đề trên, công ty đã có bước chuyển mình đáng kể. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu về khám, chữa bệnh đều tăng trưởng mạnh so với 6 tháng đầu năm 2015. Đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế, tỷ lệ ngoại trú tăng 109,37%; nội trú tăng 114,38%; dịch vụ, khám sức khỏe người lao động tăng 122,49%; người nước ngoài tăng 143,5%. Đặc biệt công ty đã quyết định tăng thu nhập cho toàn thể cán bộ, nhân viên lên 20% từ tháng 4-2016, duy trì chế độ thưởng, phúc lợi, tổ chức bữa ăn trưa tập trung, ăn ca để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, nhân viên.
Công ty Cổ phần Bệnh viện Giao thông vận tải là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi cơ chế tự chủ.
Có thể khẳng định, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 (Nghị định 16) quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập được đánh giá là bước đột phá mới trên lộ trình đổi mới toàn diện, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công, tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp. Cơ chế, chính sách này nhận được sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành khi “cởi trói” cho các đơn vị sự nghiệp công phát triển, giảm áp lực tài chính cho ngân sách nhà nước…
Theo ông Phạm Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Tài chính Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính), Nghị định 16 với mục tiêu hướng tới là thúc đẩy các đơn vị sự nghiệp vươn lên, tăng cường khả năng tự chủ ở mức cao hơn, thúc đẩy khu vực sự nghiệp công phát triển nhanh, mạnh, bền vững, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của phát triển kinh tế-xã hội... Đặc biệt, nguồn ngân sách nhà nước đầu tư sẽ không thay đổi mà chuyển từ đầu tư trực tiếp cho đơn vị sự nghiệp công sang đầu tư cho đối tượng thụ hưởng dịch vụ công; trong đó chú trọng đối tượng chính sách, khu vực vùng sâu, vùng xa, khó khăn… Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện, mới có 2 nghị định đã được Chính phủ ký ban hành (Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14-6-2016 quy định cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10-10-2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác); 4 nghị định đang trình Chính phủ trong lĩnh vực: Y tế; giáo dục dạy nghề; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin-truyền thông và báo chí để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương lần hai. Việc ban hành các quyết định về danh mục đơn vị sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước của từng bộ, cơ quan Trung ương hoàn thành chưa đồng đều. Các bộ, ngành đã xây dựng các dự thảo nghị định chuyên ngành trình Chính phủ không kịp tiến độ khiến việc hoàn thiện khung pháp lý bị chậm trễ. Một số đơn vị sự nghiệp công lập còn tâm lý “e ngại”, né tránh thực hiện việc tự chủ vì sẽ phải thay đổi cơ cấu tổ chức, cắt giảm biên chế, đổi mới cung cách làm việc, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh…
Thời gian tới, lãnh đạo địa phương cần tích cực chỉ đạo cơ quan tham mưu, khẩn trương xây dựng để ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước của địa phương; ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế-kỹ thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công... và giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc để thực hiện. Sắp xếp, chuyển đổi, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập của địa phương theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bài và ảnh: HOÀNG TRƯỜNG GIANG