Đây là số ít trường hợp may mắn khi gặp nạn ngoài cộng đồng nhưng vô tình có người chuyên môn y tế bên cạnh. Còn phần lớn các trường hợp gặp nạn thì người sơ cứu ban đầu chỉ có thể chính là người dân, thân nhân... Không ít trường hợp sơ cứu ban đầu sai cách khiến tình trạng bệnh của nạn nhân nặng hơn.

leftcenterrightdel

Bác sĩ Ngô Đức Hùng- Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai hướng dẫn kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản.

Ngày 5-4, nhằm hướng dẫn kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản cho cộng đồng, nâng cao tỷ lệ người dân biết kỹ năng hồi sinh tim phổi cơ bản, phòng Công tác xã hội phối hợp cùng Trung tâm Cấp cứu A9 và Viện Đào tạo Nghiên cứu y dược Bạch Mai tổ chức chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe chủ đề: Hướng dẫn kỹ năng cấp cứu ngừng tuần hoàn tại cộng đồng.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9, giảng viên buổi truyền thông chia sẻ: “Không ít người gặp tình huống nguy cấp đã được cứu sống nhờ được sơ cứu ban đầu đúng cách và gọi cấp cứu kịp thời. Đây là kỹ năng quan trọng mà mỗi người cần trang bị để có thể cứu sống người xung quanh”.

Tại buổi hướng dẫn, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã cung cấp các kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu và thực hành những tình huống cụ thể. Bác sĩ hướng dẫn chi tiết từ cách phát hiện các dấu hiệu cần cấp cứu, đến thực hiện các động tác hồi sinh cơ bản… Dẫn chứng qua các tình huống tai nạn trong cộng đồng đã từng xảy ra, bác sĩ Ngô Đức Hùng phân tích tình huống và cách thức mà người dân đã xử lý, rút kinh nghiệm những trường hợp đáng tiếc khi người dân chưa có kiến thức đầy đủ về sơ cứu người bị nạn.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn hồi sức tim, phổi trên mô hình.

Theo bác sĩ Trần Song Giang, Trưởng phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Bạch Mai: Qua sự việc nhân viên y tế cấp cứu kịp thời cho một trường hợp ngừng tim ngoài cộng đồng cho thấy, rất cần phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu đúng cách cho người dân. Hiện nay, ở các nước phát triển, người dân được hướng dẫn thực hành khá tốt các kỹ thuật này. Các địa điểm công cộng cũng có trang bị các máy sốc điện tự động để người dân sử dụng cứu người gặp nạn. Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chương trình hướng dẫn các kỹ thuật với mong muốn phổ biến rộng rãi tới người dân các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản trong những tình huống cần thiết.

Tin, ảnh: HÀ VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.