Với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Sử dụng thuốc lá đang chuyển nhanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển, gây ra những tác hại đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, mỗi năm có ít nhất 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

leftcenterrightdel
Nhiều hình thức tuyên truyền để hướng tới một Việt Nam không khói thuốc lá.

Việt Nam là một trong 47 nước đầu tiên đã sớm phê chuẩn Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá từ năm 2004. Với quyết tâm ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thể hiện cam kết khi tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, năm 2012 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc Quốc hội Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã đánh dấu một bước ngoặt lớn, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho  công tác phòng chống tác hại thuốc lá, bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các hậu quả về sức khỏe, kinh tế và môi trường của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động. Cùng với đó, rất nhiều hoạt động được triển khai để tuyên truyền mạnh mẽ tới từng người dân về phòng chống tác hại thuốc lá.

Có thể nói, hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam đang ngày càng đi vào cuộc sống. Tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm so với 10 năm trước tỷ lệ hút thuốc trong nam giới trưởng thành Giảm từ 47,4% năm 2010 xuống 38,9% năm 2023. Tỷ lệ sử dụng hút thuốc lá trong nhóm tuổi từ 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống 1,9% (năm 2022). Những thành tựu trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam được quốc tế ghi nhận. Năm 2018, Việt Nam là một trong các quốc gia, được Quỹ Bloomberg trao giải thưởng toàn cầu vì những nỗ lực trong thực hiện công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Bên cạnh các thành tựu đã đạt được, công tác phòng chống tác hại thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn vì thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, những năm gần đây, xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị rất hấp dẫn với giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh. Trong khi đó, thuế thuốc lá thấp, giá thuốc lá rẻ, được bày bán khắp nơi là một nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới hiệu quả công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Mặc dù vậy, các kết quả của công tác phòng chống tác hại thuốc lá mà Việt nam đã đạt được trong 10 năm qua là một minh chứng cho sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Với nguồn hỗ trợ bền vững từ Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, sự vào cuộc của các tỉnh, thành phố và sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức quốc tế chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một cuộc sống không khói thuốc vì sức khỏe cộng đồng

 Bài, ảnh: HÀ VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.