Mới đây, khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phối hợp cùng với Tiến sĩ Sean Park - Chuyên gia hàng đầu về IPP (Impotence Penile Prosthesis) của châu Á đã tổ chức hội thảo chia sẻ về kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo, đây được coi là cứu cánh hiệu quả cho việc rối loạn không đáp ứng được điều trị bằng các biện pháp khác. Mặc dù đây là phương pháp điều trị rất hiệu quả và phổ biến trên thế giới, nhưng IPP vẫn còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, PGS, TS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Tại Việt Nam, tình trạng này ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Nam giới ở độ tuổi 18-20 cũng có nguy cơ mắc bệnh, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng mạnh. Những rối loạn này đe dọa đời sống lứa đôi khi người đàn ông tự ti, lo lắng. Thực tế cho thấy, rất nhiều người e ngại việc nói chuyện với bác sĩ về vấn đề của mình nhưng việc điều trị rối loạn là cần thiết và không nên để quá chậm trễ.

 
leftcenterrightdel

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang phẫu thuật trả lại chức năng đàn ông cho một bệnh nhân 

Theo PGS, TS Nguyễn Hoài Bắc, thực tế đa phần bệnh nhân đến khám đã từng tự ý dùng qua thuốc chữa rối loạn trước đó. Chỉ khi không thấy hiệu quả họ mới tìm đến bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc điều trị rất nguy hiểm bởi người bệnh có thể gặp phải biến chứng, các bệnh lý đi kèm.

Theo các bác sĩ, việc sẵn sàng trao đổi cởi mở về các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản với bác sĩ chuyên khoa là chìa khóa điều trị thành công những rối loạn này. Mỗi giai đoạn bệnh sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả điều trị.

Cũng theo PGS, TS Nguyễn Hoài Bắc, một sai lầm thường hay gặp đối với các bệnh nhân là do không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu vì chữa ở những phòng khám chui không bảo đảm chức năng điều trị. Do đó, chuyên gia Nam học khuyến cáo người bệnh cần đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế chính thống. Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám, điều trị theo lộ trình phù hợp và bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro.

Bên cạnh các phương pháp y khoa, mỗi người nam cần có lối sống lành mạnh; ngừng hút thuốc, uống ít rượu và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, cần cố gắng có chế độ ăn uống đa dạng, ít đường, muối và chất béo. Tùy thuộc vào tình huống của mỗi cá nhân, bác sĩ có thể khuyên người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp.

Bài, ảnh: NGỌC TÂN