BVQY 354 là đơn vị quân y đầu tiên triển khai 5 kiosk y tế thông minh: Sử dụng căn cước công dân gắn chip kết hợp nhận diện khuôn mặt, mã QR trên ứng dụng VNeID để định danh, tiếp nhận người dân tới KCB và phục vụ tra cứu, thanh toán trực tuyến.
 |
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuyển đổi số tại Bệnh viện Quân y 354. |
Bên cạnh đó, toàn bộ dữ liệu quá trình khám, điều trị của bệnh nhân được BVQY 354 số hóa 100% và lưu trữ trên hệ thống máy chủ. Dữ liệu được định dạng theo đúng các quy định của Bộ Y tế và ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), có khả năng kết nối, chia sẻ với cơ quan BHXH các cấp, các cơ quan thuế, phục vụ công tác thanh, quyết toán không dùng tiền mặt, giám định và xuất hóa đơn theo đúng quy định. Đồng thời, hệ thống có thể tiếp nhận thông tin phục vụ quá trình KCB từ căn cước công dân gắn chip, ứng dụng của ngành BHXH (VssID), ứng dụng VNeID... Các quy trình KCB thường xuyên được điều chỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh và phù hợp với quy định của bảo hiểm y tế.
Theo lãnh đạo BVQY 354, để có được những kết quả trên, Bệnh viện đã thành lập Tổ chỉ đạo CCHC và CĐS do Giám đốc Bệnh viện làm tổ trưởng, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc toàn bệnh viện triển khai đầy đủ các nội dung CĐS theo kế hoạch của Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật. Tổ còn xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch CCHC, phát triển Chính phủ điện tử, CĐS kịp thời, phù hợp thực tiễn bệnh viện; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, CĐS trên website, fanpage, kênh YouTube chính thức và hệ thống truyền thanh nội bộ, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên về công tác này.
Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ CĐS ở BVQY 354 tương đối hoàn chỉnh với 3 mạng kết nối. Trong đó, mạng truyền số liệu quân sự bảo đảm kết nối tới các cơ quan trong Bộ Quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ truyền và nhận công văn quân sự, công tác Đảng, công tác chính trị... Mạng này triển khai đến 10 cơ quan trong Bệnh viện làm việc trên môi trường mạng quân sự. Ngoài ra, hệ thống Telemedicine (hệ thống y học từ xa) phục vụ kết nối hỗ trợ y tế biển đảo, duy trì kết nối trực tiếp 24/24 giờ từ BVQY 354 tới Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông qua đường truyền vệ tinh Vinasat.
Mạng LAN nội bộ của BVQY 354 kết nối các hệ thống thông tin huyết mạch quan trọng của bệnh viện, tới hơn 300 vị trí máy tính và 100 thiết bị y tế. Đây là môi trường làm việc số cho các khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Phần mềm quản lý KCB (HIS) được sử dụng trên mạng này và kết nối dữ liệu với các phần mềm khác, như phần mềm quản lý xét nghiệm (LIS), phần mềm quản lý hình ảnh y tế (PACS)... Hạ tầng internet của Bệnh viện phục vụ trung bình hơn 4.000 lượt truy cập/ngày với nhiệm vụ chính là kết nối với hệ thống của ngành bảo hiểm xã hội, cổng hóa đơn điện tử và một số cổng dịch vụ công khác.
 |
Bác sĩ Bệnh viện Quân y 354 thực hiện chẩn đoán hình ảnh và tư vấn cho người bệnh tại phòng khám chuyển đổi số. Ảnh: MINH THẮNG |
BVQY 354 đang vận hành và sử dụng trên 10 ứng dụng khác nhau phục vụ chuyên môn KCB và thực hiện một số quy trình chuyên môn nghiệp vụ phục vụ quản lý, điều hành. Đa số các phần mềm có thể liên kết, chia sẻ dữ liệu với nhau. Ngoài ra, BVQY 354 đã được cấp 2 thiết bị chứng thực số đối với tổ chức và 23 cá nhân để xác thực các văn bản điện tử gửi trên hệ thống quản lý văn bản của Bộ Quốc phòng. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện ký số toàn văn và cá nhân văn bản không mật trên môi trường số đạt tỷ lệ cao.
Đại tá Hà Huy Dương, Giám đốc BVQY 354 cho hay, hướng phát triển của Bệnh viện thời gian tới là nâng cao chất lượng, hiệu quả áp dụng CĐS vào công tác KCB và các mặt công tác khác, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng bệnh viện hiện đại, hướng tới bệnh viện thông minh. Tiếp tục đẩy mạnh tối ưu hóa các thủ tục hành chính nội bộ và rút ngắn thời gian giải quyết công việc ở khâu trung gian, giảm văn bản giấy...
Thực tế cho thấy, để bảo đảm công tác CĐS đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng BVQY 354 trở thành bệnh viện thông minh thì còn rất nhiều việc phải làm. Hạ tầng CNTT của BVQY 354 mặc dù tương đối hoàn chỉnh, nhưng chưa đồng bộ và chưa đáp ứng đủ yêu cầu về CĐS trong thời kỳ phát triển CNTT hiện nay. Đa số các phần mềm ứng dụng chỉ ở mức cơ bản, chưa đáp ứng được với mục tiêu phát triển lên bệnh viện thông minh. Bên cạnh đó, yêu cầu về nhân lực chuyên trách CNTT, nguồn lực đầu tư cho CNTT phục vụ CĐS rất lớn, nhưng còn một số vướng mắc về cơ chế, chính sách... Những khó khăn, bất cập này cần được quan tâm giải quyết để BVQY 354 thực hiện thành công mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao trong tình hình mới.
Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG HẢI
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.