Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng, TS Trần Quốc Việt, Giám đốc BVQY 175 cho biết, thời gian qua, Bệnh viện luôn thực hiện nghiêm nghị quyết, chỉ thị của các cấp về đơn giản hóa thủ tục hành chính, tập trung giải quyết các thủ tục nội bộ bảo đảm phục vụ công tác khám, chữa bệnh thuận tiện nhất. Bệnh viện đã kịp thời điều chỉnh sắp xếp, bố trí lại các cuộc họp, hội nghị, quy trình giải quyết công việc theo hướng nhanh, gọn, hiệu quả. Các văn bản báo cáo, giấy ra viện, kê toa, chỉ định xét nghiệm, bệnh án lưu trữ... đều được cập nhật, số hóa; việc trình ký duyệt thuốc, các giấy tờ liên quan đến bệnh nhân được ủy quyền theo phân cấp, thuận tiện hơn cho người bệnh.

leftcenterrightdel
Các phòng, khoa của Bệnh viện Quân y 175 được kết nối liên thông qua hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: THANH SƠN 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, vừa qua, Bệnh viện đã mở rộng các hình thức đăng ký khám bệnh như qua số hotline, qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Với hình thức này, người khám có thể ở nhà đăng ký, lấy số thứ tự khám bệnh mà không phải đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi; Bệnh viện dễ dàng quản lý điều hành số lượng phòng khám và sắp xếp nhân sự cho phù hợp, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế.

Bệnh viện cũng mở rộng các loại hình dịch vụ khám đa dạng cho người dân chọn lựa: Khám bệnh ngoài giờ (khung giờ từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 45 phút, phù hợp với bà con ở xa đến khám bệnh muốn có kết quả sớm để kịp về nhà trong ngày); khám theo yêu cầu (khung giờ từ 6 giờ 45 phút đến 16 giờ 30 phút, từ thứ 2 đến cả thứ 7); khám đối tượng không sử dụng bảo hiểm và khám bảo hiểm y tế...

Vừa qua, Bệnh viện còn triển khai ứng dụng đầu đọc quét QR code thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc tiện ích trên VssID (Bảo hiểm xã hội số) thay cho thẻ bảo hiểm y tế, vừa tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, không phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn... Từ khi sử dụng ứng dụng này, các nhân viên giảm được 30% thời gian thao tác tiếp nhận, hạn chế tối đa nhập sai sót thông tin người bệnh.

Mới đây, Bệnh viện cũng áp dụng phương pháp lưu trữ và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh qua hệ thống phần mềm PACS cho bệnh nhân làm các kỹ thuật chụp chiếu CT, MRI.... Sau mỗi lần chụp phim, người bệnh không cần ngồi chờ lấy kết quả mà chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để xem kết quả hình ảnh, bác sĩ cũng không cần nhìn các hình ảnh rất nhỏ trên tờ phim mà sẽ xem hình ảnh trên máy tính theo chuẩn y tế. Cách làm này còn giúp lưu trữ hình ảnh chính xác, lâu dài, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Chỉ cần cung cấp mã số người bệnh hoặc một số thông tin như họ tên, ngày chụp... là bác sĩ có thể xem kết quả bất kỳ lúc nào trên điện thoại smartphone, máy tính bảng, máy tính có truy cập internet. Với sự ưu việt trên, giai đoạn tới, Bệnh viện sẽ thí điểm không in phim cho đối tượng người bệnh không bảo hiểm y tế và tiến tới triển khai đề án không in phim khi chụp theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Thiếu tướng, TS Trần Quốc Việt cho biết, bên cạnh những kết quả trên, BVQY 175 đã thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, giúp người bệnh có thể dễ dàng tra cứu trên điện thoại hoặc máy tính, xem và đọc kết quả các lần khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán, đơn thuốc... trên hồ sơ điện tử Bệnh viện; thực hiện thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều cách thức thông minh, tiện lợi, hiện đại... Với những nỗ lực trên, năm 2023, lưu lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng cao, ngoài số lượng đến khám theo bảo hiểm, số lượng bệnh nhân chuyển tuyến đến hoặc khám dịch vụ, khám theo yêu cầu, khám, phẫu thuật ngoài giờ cũng tăng mạnh, chiếm khoảng 25-30% tổng số bệnh nhân.

TÚ VĂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục  Y tế xem các tin, bài liên quan.