Việc xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng để phân biệt với ô tô không kinh doanh vận tải, theo tôi, chúng ta phải xem xét toàn diện cơ sở pháp lý và thực tiễn.

Qua tìm hiểu tôi được biết, tại Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19-2-2019, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an: Bổ sung quy định liên quan đến đăng ký xe để đảm bảo nâng cao hơn nữa hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông; màu biển kiểm soát xe ô tô phân biệt khác nhau giữa xe thuộc cơ quan Nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh, xe của lực lượng vũ trang.

Việc Chính phủ chỉ đạo như vậy xuất phát từ thực tiễn: Hiện nay, những xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải như taxi, xe từ 4-7 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ gọi xe kiểu Grab hay loại xe limousine cũng có biển số như xe cá nhân… Những xe này chạy trên đường rất khó phân biệt và quản lý. Vì thế, nhiều tuyến đường cấm xe taxi, xe Grab hoạt động, nhưng những xe này vẫn đi vào mà lực lượng chức năng không phát hiện được. Mặt khác, lâu nay có rất nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù”, “bến cóc” nhằm trốn tránh các loại thuế, phí và tùy tiện đi vào khu vực không được phép hoạt động mà chúng ta không phát hiện và quản lý được, dẫn đến gây mất trật tự vận tải, nguy cơ mất an toàn giao thông và thất thu thuế, đồng thời cạnh tranh không lành mạnh với các xe ô tô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính…

Thực tế trên thế giới cũng có nhiều nước quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải, như: Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Thực hiện việc đổi màu biển số xe ô tô kinh doanh vận tải tuy có gây một chút tốn kém (khoảng 150.000 đồng/xe), nhưng thiết nghĩ, nếu vì trật tự văn minh chung của ngành vận tải và toàn xã hội thì chi phí đó cũng không đáng kể. Mặt khác, chúng ta đều biết lĩnh vực vận tải đường bộ thường xuyên và trực tiếp liên quan đến tính mạng của con người, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Thực tế Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các ban, bộ, ngành thường xuyên quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông nhưng vấn nạn mất trật tự an toàn giao thông vẫn nhức nhối, gây lo lắng và bức xúc trong xã hội. Muốn bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông thì phải tăng cường công tác quản lý bằng các chế tài, giải pháp mạnh, cương quyết chứ không thể bỏ bớt các quy định cần thiết mà lại quản lý tốt được. Chúng ta chủ trương giảm các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp với thực tế, riêng những điều kiện liên quan đến trật tự an toàn giao thông thì không thể “thả lỏng” mà ngược lại càng phải siết chặt, vì tính mạng con người là trên hết, không thể vì sự tiện lợi của một số người, một số doanh nghiệp mà gây nguy hiểm cho cả cộng động xã hội. 

Chúng ta không nên lấy lý do Chính phủ có chủ trương cắt giảm các điều kiện kinh doanh để áp dụng máy móc vào lĩnh vực giao thông vận tải. Việc tùy tiện “nới lỏng” chắc chắn sẽ dẫn đến lợi bất cập hại. Khi xe ô tô kinh doanh vận tải mang biển số khác màu thì người điều khiển xe sẽ có ý thức tốt hơn, không thể tự ý đi vào các tuyến đường cấm, không tùy tiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định; lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dễ dàng nhận diện để hướng dẫn, điều tiết giao thông cũng như xử lý các vi phạm (nếu có); cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phân định luồng tuyến hoạt động thuận lợi; hạn chế được nạn “xe dù”, “bến cóc”, xe kinh doanh vận tải hoạt động trá hình nhằm trốn các loại thuế, phí và tùy tiện vào những khu vực cấm để đón, trả khách…

Thiết nghĩ, việc quy định màu sắc biển số của xe kinh doanh vận tải để dễ dàng phân biệt và thuận tiện trong quản lý là rất cần thiết. Tuy nhiên các cơ quan chức năng cần giải thích rõ cho người dân hiểu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe đổi biển số. Bên cạnh đó, nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các doanh nghiệp có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn và tự giác thực hiện.

CÔNG HÙNG (Sóc Sơn, Hà Nội)