Điều đáng nói là, số hàng hóa lậu và giả trong kho này đều được bán trên mạng xã hội thông qua hình thức livestream (bán hàng trực tuyến). Theo đó, sản phẩm mang thương hiệu của các nhà mốt hàng đầu thế giới được quảng cáo trên livestream với giá chỉ...vài trăm ngàn đồng. Sau khi chốt các đơn hàng, hàng nghìn gói hàng mỗi ngày được gửi đi khắp cả nước thông qua các đơn vị chuyển phát nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu ngang nhiên được tuồn ra thị trường... 

Không thể phủ nhận những ưu điểm của việc bán hàng livestream khi có thể tiết kiệm được nhiều chi phí từ việc thuê mặt bằng, tạo ra sức mua lớn khi thậm chí chỉ từ một sản phẩm mẫu cũng có thể bán được hàng nghìn đơn hàng... Rõ ràng, với sự phát triển của công nghệ, tính năng phát trực tiếp (livestream) ngày càng được nhiều người bán hàng, từ cá nhân, đến các doanh nghiệp tận dụng để quảng cáo, bán hàng với "thượng vàng hạ cám", từ quần áo, giày dép, sách vở, đồ điện tử đến bất động sản... Nhất là trong bối cảnh công nghệ số phát triển như hiện nay, hoạt động livestream bán hàng online có cơ hội “phủ sóng” ngày càng rộng rãi...

Qua vụ việc ở TP Lào Cai cho thấy cần siết chặt lại phương thức bán hàng này. Và một trong những biện pháp quản lý quan trọng, theo tôi, trước hết, các lực lượng chức năng phải nắm vững địa bàn và hoạt động của các đơn vị kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng trên các "chợ online" thì sự vào cuộc của chính các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, cần có chế tài mạnh hơn trong xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử, gắn với trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử. Có như vậy, thương mại điện tử mới phát triển một cách lành mạnh, trong sạch hơn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng!

KHÁNH LINH (Mỹ Đình, Hà Nội)