Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý. Ông Cường cho biết, tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng chức năng để giải quyết vụ việc, trong đó, Cảnh sát giao thông đường thuỷ tỉnh Đồng Nai đã điều nhiều ghe đến hiện trường để tìm kiếm nạn nhân rơi xuống sông. Đến thời điểm này, đã tìm kiếm, cấp cứu được hai người và đang tiếp tục tìm kiếm xem có nạn nhân còn ở dưới sông hay không. Tỉnh Đồng Nai cũng đã thông báo đến ngành đường sắt để điều chỉnh lịch chạy tàu. Theo thông tin ban đầu, sà lan gây tai nạn đang xuôi dòng, đến khúc sông gần cầu Ghềnh thì chết máy, không điều khiển được do nước chảy xiết nên va chạm với cầu Ghềnh, làm cầu sập. 

Hiện trường vụ việc. Ảnh: TTXVN 

Theo lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa, hiện tỉnh Đồng Nai và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tìm phương án bắc ngay cầu tạm để khắc phục giao thông đường sắt. Hiện tại, tuyến đường sắt Bắc - Nam đang bị tê liệt hoàn toàn. Phương án được đưa ra để hỗ trợ hành khách là tàu từ Bắc vào Nam sẽ dừng ở ga Biên Hòa. Hành khách sẽ được hỗ trợ xe để di chuyển về thành phố Hồ Chí Minh. Hiện chưa rõ khi nào mới có thể có cầu tạm cho ngành đường sắt. 

Cầu Ghềnh được xây dựng hơn 100 năm trước; dành đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2 phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho xe lửa và xe ôtô. Đây là cây cầu huyết mạch của tuyến đường sắt Bắc – Nam. Cách đây hơn 5 năm, vào ngày 6-2-2011 (mùng 4 Tết âm lịch) tại gác chắn xe lửa cầu Ghềnh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. 

*Tiếp tục công tác khắc phục sự cố sà lan đập sập cầu Ghềnh, chiều 20-3, ông Phan Anh Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hoà đang chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường cho biết: Trước mắt cơ quan chức năng ghi nhận có hai người bị rơi xuống sông, sau đó được một thuyền đánh cá gần đó cứu an toàn. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang rà tìm khu vực sông gần nơi xảy ra vụ tai nạn để tìm kiếm, đề phòng còn có người rơi xuống sông. 

Đối với vấn đề lưu thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua cầu Ghềnh, ông Dũng cho biết, trước mắt ngành đường sắt phối hợp với tỉnh Đồng Nai, UBND thành phố Biên Hòa sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển khách từ tàu Bắc – Nam hiện đang kẹt ở nhà ga Biên Hòa. Phương án tiếp theo có thể sẽ tiếp tục trung chuyển khách từ Ga Sài Gòn, Ga Sóng Thần đến ga Biên Hòa để tạm thời thông tuyến đường sắt Bắc – Nam. 

Lúc 14 giờ 30 phút, các lực lượng phối hợp gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và lực lượng quân đội, thanh tra giao thông vẫn tiếp tục tìm kiếm người mất tích ở khu vực sông. 

Thời điểm này do thuỷ triều đang lên, nước chảy rất mạnh, do đó việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. 

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn sập cầu có thể là do sà lan bị chết máy, trong khi thuỷ triều đang lên, nước chảy xiết khiến xà lan đâm mạnh vào cầu Ghềnh. 
Cầu Ghềnh được xây dựng cách đây đã hơn 100 năm. Cầu được sử dụng đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2 phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho tàu hỏa và xe ôtô. Đây là cây cầu huyết mạch trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

*Chiều 20-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, phương án xử lý trước mắt đối với vụ sà lan đâm làm sập trụ cầu Ghềnh đường sắt tại Đồng Nai làm tê liệt tuyến tàu Bắc – Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại. 

 

Hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kịp thời phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa – Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2502 đang chạy trong khu gian Biên Hòa – Dĩ An đã được nhân viên gác chắn ĐN km 1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn. 

Lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức cựu hộ, cứu nạn và giải quyết sự cố. Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cử các đồng chí lãnh đạo đến hiện trường trong thời gian sớm nhất trực tiếp chỉ đạo phương án khắc phục và triển khai phương án tổ chức chạy tàu thay thế, đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra. 

 

 

TTXVN