Đó là thông tin được Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường cho biết ngày 1-6.

Theo lời ông Vũ Hồng Trường, tỷ lệ tàu chạy đúng giờ 99,98%. Tỷ lệ hành khách đi vé tháng bình quân trong ngày 55-60%; giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75-80%. Hành khách đi tàu hiện đã tăng 2,5 lần so với thời gian đầu và trong thời gian giãn cách xã hội.

Các con số thống kê xác định, trong ngày làm việc bình thường, khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông đang có xu hướng tăng, đạt 21.000 - 22.000 lượt hành khách/ngày. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần đạt  25.000 - 30.000 lượt hành khách/ngày. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ, hành khách trải nghiệm tàu tăng đến hơn 40.000 lượt hành khách. Đặc biệt trong ngày 1-5-2022, số lượng hành khách tăng đột lên hơn 50.000 lượt.

leftcenterrightdel
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 3,2 triệu lượt hành khách.

“Bước đầu tuyến đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến. Công tác vận hành theo đúng kịch bản tốt nhất trong số các kịch bản mà Hanoi Metro đã đưa ra. Hiệu quả và tính ưu việt của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được người dân cảm nhận và dần thay đổi văn hóa đi lại theo hướng văn minh, lịch sự. Mặc dù đến thời điểm này học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã nghỉ hè, tuy nhiên lượng hành khách đi tàu vẫn đang có xu hướng tăng”, ông Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/giờ. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,63 phút. Dự án chính thức vận hành thương mại phục vụ nhân dân từ ngày 6-11-2021.

leftcenterrightdel
Tàu điện đô thị đang tạo ra thói quen sử dụng phương tiện công cộng mới tới người dân Thủ đô. 

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông đang giúp hình thành thói quen của người dân khi sử dụng loại hình phương tiện công cộng mới này. Theo Hanoi Metro, hiện có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 đến 9 tuyến buýt. Hanoi Metro cũng đã dán bản đồ hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết đi các tuyến buýt kết nối.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN