Cuộc diễn tập gồm các giai đoạn: Tổ chức chuẩn bị ứng phó cháy rừng và TKCN; thực hành ứng phó cháy rừng và TKCN.

leftcenterrightdel
Hội nghị nhận định, đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn. 

Theo tình huống giả định, huyện Bắc Yên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt hạn hán, thời tiết khô hanh kéo dài. Thời gian này, người dân dọn nương xử lý thực bì để trồng rừng, canh tác nông nghiệp nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Từ trung tuần tháng 9-2023, địa bàn huyện đã xảy ra các vụ cháy rừng ở xã Phiêng Ban, diện tích thiệt hại lên tới 8ha, mà nguyên nhân chủ yếu do sự bất cẩn của nhân dân đốt nương gây cháy lan vào rừng. Các xã Song Pe, Háng Đồng, Xím Vàng hiện ở mức nguy hiểm (cấp 4); thị trấn Bắc Yên và xã Phiêng Ban, Hồng Ngài đang ở mức báo động (cấp 5) cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong khi đó, nguy cơ cháy rừng ở các bản thuộc xã Phiêng Ban là rất cao, đặc biệt là bản Cao Đa 1.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Các lực lượng xử lý tốt những nội dung đề ra trong diễn tập. 

Trước tình hình trên, huyện Bắc Yên đã quán triệt công điện của cấp trên, nhận định đánh giá tình hình, xác định biện pháp ứng phó cháy rừng và TKCN; tổ chức hiệp đồng triển khai công tác bảo đảm cho các lực lượng chuẩn bị ứng phó cháy rừng và TKCN. Mặt khác, thông báo tình hình cháy rừng diễn ra trên địa bàn huyện, giao nhiệm vụ, hiệp đồng quy định bảo đảm cho các lực lượng; tổ chức chỉ huy, chỉ đạo ứng phó cháy rừng và TKCN.

Với việc huy động nhanh chóng các lực lượng, triển khai quyết liệt, đồng bộ, khoa học, kịp thời, nhanh chóng, cùng với phương châm 4 tại chỗ, sau gần 2 giờ kể từ khi phát hiện, đám cháy đã bị khống chế và dập tắt hoàn toàn, không để lan ra diện rộng.

leftcenterrightdel
Đại tá Tô Quang Hanh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập phát biểu bế mạc.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập. 

Theo đánh giá, cuộc diễn tập hoàn thành đúng kế hoạch, chương trình và đạt mục tiêu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện. Thông qua diễn tập, góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các cấp, cũng như ý thức, khả năng ứng phó của nhân dân trên địa bàn trước những nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và TKCN huyện Bắc Yên năm 2023 được đánh giá đạt xuất sắc. Tại lễ bế mạc, UBND tỉnh Sơn La và UBND huyện Bắc Yên đã trao bằng khen và giấy khen tặng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập.

Tin, ảnh: HOÀNG HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.