Tính từ ngày 30-4 đến nay, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đạt gần 800.000 lượt (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm). Tuyến giao thông huyết mạch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới đi vào vận hành nhưng đã góp phần giải quyết được tình trạng căng thẳng do ùn tắc gây bức xúc cho người dân kéo dài rất nhiều năm trước, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

leftcenterrightdel

Lưu lượng xe tăng cao trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Ảnh: TRÀ MY

Tuy nhiên, khi dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông, đặt ra bài toán an toàn đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải và cơ quan chức năng khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Dự án mới hoàn thành giai đoạn 1, chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách trung bình 10km/1 dải, bên trái 5 điểm dừng và bên phải 6 điểm dừng). Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt là xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ, xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo quy trình quản lý vận hành.

leftcenterrightdel

Tại một số thời điểm đã xảy ra ùn tắc giao thông trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Ảnh: TRÀ MY

Hiện nay, dọc 2 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (dài 49,6km) và Trung Lương-Mỹ Thuận (51,5km) chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại Km28+200. Như vậy, đoạn từ Km28+500 đến cuối tuyến (Km101+126) dài 73km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ để phương tiện có nơi kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe và người tham gia giao thông, bảo đảm đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty HHV, đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: Đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông địa phương và Cục Cảnh sát giao thông để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận dài, lưu lượng xe tăng đột biến tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có giải pháp cấp bách, xử lý đồng bộ.

Dự kiến, tuyến cao tốc này sẽ thu phí từ ngày 1-7-2022. Tuy nhiên, với các bất cập đang xảy ra, các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác. Cần cấp thiết bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc.

Bên cạnh đó, sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện dự án. Hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm, gần chạm mức mãn tải. Nguyên nhân do tuyến cao tốc này thực hiện theo quy hoạch và tính toán căn cứ vào mốc khởi điểm cách đây 13 năm. Để đáp ứng lưu lượng xe cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, bảo đảm quy mô kết nối với các tuyến cao tốc. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, văn hóa giao thông trên cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép…

MẠNH HƯNG