Hội thảo do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp với Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức đã thu hút nhiều doanh nghiệp vận tải tham dự, cùng với các nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), đại diện sở  GTVT và hiệp hội vận tải các địa phương, các chuyên gia về GTVT...

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, vừa qua đã có rất nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, taxi và xe buýt phải gửi đơn thư tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và các hiệp hội vận tải để “kêu cứu” và kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Trong đó nổi cộm nhất là có sự bất bình đẳng về nghĩa vụ, trách nhiệm của các loại hình vận tải hành khách, đặc biệt là về tiền thuế, về quy định bảo đảm an toàn, về địa bàn hoạt động.

Hội thảo “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng – Vấn đề và giải pháp” thu hút nhiều đại biểu tham dự.

Tại hội thảo, hàng loạt vấn đề “nóng” liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô đã được đại diện các doanh nghiệp vận tải nêu ra: Tình trạng “xe dù, bến cóc” ngày càng nhức nhối; xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định, lách luật để trốn thuế và tự do đi vào nội thành; xe Limousine né luật chở khách tuyến cố định gây rối loạn trật tự vận tải; quy hoạch và quản lý bến xe khách còn nhiều bất hợp lý.

Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định cho rằng, tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chở khách theo tuyến cố định (“xe dù, bến cóc”) tồn tại nhiều năm nay, vừa gây thất thoát nhiều tỷ đồng tiền thuế, vừa gây rối loạn thị trường vận tải, ùn tắc giao thông trong đô thị, khiến dư luận rất nhức nhối và Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo phải xử lý dứt điểm. Thế nhưng mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý mà vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết triệt để; ngược lại “xe dù, bến cóc” ngày càng phát triển, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định làm ăn chân chính, tuân thủ đúng pháp luật lại rơi vào cảnh khốn đốn, thậm chí phá sản.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự lộng hành của xe hợp đồng “trá hình” chở khách liên tỉnh theo tuyến cố định, hoặc xe hợp đồng nhưng hoạt động như taxi, nhưng chủ yếu vẫn là do cơ chế, chính sách còn nhiều “lỗ hổng”, khiến các doanh nghiệp vận tải dễ dàng lách luật nhằm trốn thuế và thoải mái đi vào nội thành đón, trả khách, bắt khách dọc đường.

Trong khi đó, quy định quản lý đối với xe khách tuyến cố định, xe taxi thì quá chặt chẽ, với rất nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm hoạt động ở hai loại hình này phải thực hiện, nên đã gây ra sự bất hợp lý, cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều doanh nghiệp vận tải vốn làm ăn chân chính đã “lách” sang hoạt động trá hình, “xe dù, bến cóc” để trốn tránh các nghĩa vụ và trách nhiệm, khiến tình trạng “xe dù, bến cóc” ngày càng nhức nhối hơn.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch, điều chuyển bến xe khách ra xa trung tâm đô thị cũng là bất hợp lý, khiến người dân có nhu cầu đi liên tỉnh phải di chuyển xa và tốn kém do phải đi taxi, xe ôm ra bến xe; đồng thời tăng lượng phương tiện lưu thông trong đô thị, gây tốn kém cho xã hội và thêm ùn tắc giao thông. “Xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình vì thế càng nảy sinh để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân.

Xe hợp đồng loại trên 45 chỗ vào nội thành đón, trả khách đã góp phần gây ùn tắc giao thông (ảnh chụp trên đường An Dương Vương, quận 5, TP Hồ Chí Minh).

Ông Lê Xuân Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Thanh Hóa và nhiều đại biểu dự tọa đàm đã đề nghị Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách đường bộ; sớm thực hiện quy định xe kinh doanh vận tải có màu biển số riêng; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm khắc đối với những phương tiện và doanh nghiệp vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải… Đặc biệt, cần đưa tất cả những xe Limousine loại 16 chỗ cải tạo thành xe 10 chỗ hoặc 12 chỗ hiện nay đang hoạt động trá hình vào các bến xe khách hoạt động theo tuyến cố định để lập lại trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố...

Trước những phản ảnh, đề xuất, kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định là do điều kiện kinh doanh, quản lý xe hợp đồng còn lỏng lẻo. Do đó cần phải sửa đổi các quy phạm pháp luật theo hướng thắt chặt hơn đối với loại hình này. Còn xe khách tuyến cố định và cả taxi đang chịu sự quản lý quá chặt cũng cần phải bỏ những quy định bất hợp lý. Những nội dung này Bộ GTVT đã trình Chính phủ để sửa đổi Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và tiến tới sửa Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ nghiên cứu chuyển đổi xe khách tuyến cố định cự ly ngắn, có tần suất hoạt động lớn thành tuyến xe buýt để vừa tiện lợi cho người dân vừa giảm chi ngân sách và cũng giảm được “xe dù, bến cóc”...

Tin, ảnh: LÂM SƠN