Trước đó, vào lúc 6 giờ ngày 7-8, khi đang trên hành trình từ Cảng Phú Quý (Bình Thuận) đi Ninh Thuận tại vị trí cách Cảng Phú Quý khoảng 500m, tàu Minh Khang CR 59 (quốc tịch Việt Nam) có 6 thuyền viên và 1 hành khách do Nguyễn Viết Huy (SN 1967, trú tại Thái Thụy, Thái Bình) làm thuyền trưởng, bị vỡ đường ống dẫn dầu bơm thủy lực bánh lái, nên hệ thống đánh lái không hoạt động được. Tàu không có hàng hóa, trên tàu có khoảng 5 tấn dầu D.O.

leftcenterrightdel
Tàu Minh Khang CR 59 bị sự cố đang neo đậu tại vị trí cách Cửa khu neo đậu tránh trú bão Phú Quý khoảng 200m. 

Sau khi gặp sự cố, tàu Minh Khang CR 59 neo đậu tại chỗ. Thuyền trưởng đã liên hệ tàu BTh 97686 TS, công suất 1015 CV, hành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá do ông Huỳnh Văn Thanh (Tam Thanh, Phú Quý) làm thuyền trưởng, để lai dắt về khu vực Bãi Phủ, huyện Phú Quý sửa chữa nhưng không thành công.

Thuyền trưởng tàu Minh Khang CR 59 đã phát thông báo yêu cầu được hỗ trợ. Ngay sau khi tiếp nhận tín hiệu, đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý đã đề nghị tàu CSB 9004 thường trực tại đảo xuất phát hỗ trợ; tuy nhiên, do điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn và khu vực tàu đang neo có nhiều điểm cạn nên các lực lượng không thể tiếp cận để hỗ trợ được.

Hiện, Tàu Minh Khang CR 59 đang neo đậu tại vị trí cách Cửa khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại Phú Quý khoảng 200m về hướng Tây Nam và chưa khắc phục được sự cố máy, tàu có hiện tượng bị trôi dạt vào bờ kè khu neo đậu và có nguy cơ mắc cạn.

Để bảo đảm công tác an toàn cho các thuyền viên, đề phòng sự cố tràn dầu có thể xảy ra, chiều tối qua (7-8), các lực lượng đã yêu cầu thuyền trưởng tiến hành khóa chặt các van dầu trên tàu, tiến hành thả 2 neo để hạn chế trôi dạt và tổ chức đưa các thuyền viên tạm thời rời tàu lên bờ để bảo đảm an toàn. Hiện các lực lượng đang tiếp tục triển khai các phương án để hỗ trợ lai kéo tàu, đồng thời triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó khi có sự cố tràn dầu xảy ra.

Tin, ảnh: TRUNG THÀNH