Theo ban tổ chức, trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 7 đến tháng 8-2021, chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” được phát động và dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa như: Đồ ăn nhanh, cafe, chiếu phim, chuỗi trà sữa… qua đó lan tỏa các thông điệp, truyền cảm hứng trong chống rác thải nhựa (RTN) tới cộng đồng.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12-2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường chia sẻ: Kể từ khi phong trào Chống RTN trên phạm vi toàn quốc được phát động vào tháng 6-2019, điểm sáng lớn là đã tạo được nhận thức rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về chống RTN. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng xác định, ngoài những kết quả đã đạt được thì cần có những hành động mang tính cụ thể hơn, mạnh mẽ hơn để đạt mục tiêu đề ra về giảm thiểu RTN.

Qua chiến dịch này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn và yêu cầu các địa phương cần tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống RTN, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ, siêu thị; xây dựng các mô hình điểm hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy,…

Đại diện Nestlé Milo Việt Nam cho biết, thông qua việc thay đổi sử dụng ống hút giấy, Nestlé cũng đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% RTN trên biển và đại dương mà Việt Nam đề ra. Đến tháng 5-2022, 100% sản phẩm Milo cam kết sẽ chuyển sang ống hút giấy (giảm thiểu khoảng 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm) và đến năm 2025 các sản phẩm Nestlé sẽ áp dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Tin, ảnh: LÊ HIẾU