Được phát động từ cuối năm 2020, Ban Tổ chức đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn đăng ký tham gia bình chọn. Qua đó đã có 165 sáng kiến được bình xét vòng sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét tham gia vòng chấm chung khảo. Ban Tổ chức đã ra quyết định phê duyệt 22 hồ sơ sáng kiến tiêu biểu được biểu dương trong Lễ Trao giải “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV gồm: 2 Giải A; 4 Giải B; 6 Giải C; 10 Giải Khuyến khích.

Sáng kiến xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là một trong hai tác phẩm đạt giải A tại cuộc thi lần này. Chuyển đổi số trong hoạt động nhân đạo, hướng đến sự minh bạch và thuận tiện cho các chủ thể tham gia từ thiện, dự án “Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam” đã đem lại những giá trị cộng đồng đặc biệt thiết thực. Ứng dụng Thiện nguyện của MB hiện sở hữu hơn 700.000 thành viên. Tính đến hết tháng 11-2022, có 700 tổ chức và cá nhân vận động ủng hộ qua tài khoản minh bạch, hơn 1000 mục tiêu gây quỹ được khởi tạo với số tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng lên đến hơn 110 tỷ đồng. MB đặt mục tiêu đến năm 2025, ứng dụng Thiện nguyện sẽ trở thành mạng xã hội thiện nguyện chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam.

leftcenterrightdel

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội và Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao vinh danh tặng đại diện 2 tác giả đạt giải A Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ IV.

MB là đơn vị được Chính phủ giao nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số, xây dựng và phát triển nền tảng nhân đạo số nhằm thúc đẩy tính minh bạch, gắn kết cộng đồng. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, MB đã xây dựng giải pháp thiện nguyện số với 3 cấu phần, bao gồm: Ứng dụng mạng xã hội thiện nguyện - trợ lý công nghệ dành cho các chủ thể hoạt động nhân đạo; tài khoản thanh toán minh bạch là tài khoản ngân hàng; và bản đồ địa chỉ nhân đạo số.

Với ứng dụng mạng xã hội thiện nguyện (App thiện nguyện), các tổ chức, cá nhân vận động có thể thiết kế, chia sẻ mục tiêu gây quỹ, nhận hoặc chia sẻ báo cáo thu chi tự động 24/7 mọi số tiền nhận ủng hộ và chi hỗ trợ; còn những nhà hảo tâm có thể chuyển tiền trực tiếp đến tài khoản của các chiến dịch mình quan tâm, cũng như theo dõi, giám sát tài chính thuận tiện, dễ dàng.

leftcenterrightdel

Ứng dụng Thiện nguyện là ứng dụng mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên tại Việt Nam.


leftcenterrightdel

Tính năng sao kê minh bạch và nhanh chóng thể hiện theo thời gian thực tế trên App Thiện nguyện.

Từng gây tiếng vang với sản phẩm tài khoản số đẹp, MB tiếp tục đưa ý tưởng đặc biệt này vào hoạt động thiện nguyện. Cụ thể, tài khoản thanh toán minh bạch (tài khoản ngân hàng) chuyên biệt dành cho các tổ chức, cá nhân tham gia tình nguyện chỉ gồm 4 chữ số, đồng thời có tính năng tự động công khai sao kê qua App Thiện nguyện hoặc website http://thiennguyen.app/, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng thiện nguyện, đặc biệt các cá nhân hoạt động độc lập. Bên cạnh đó, nhằm cung cấp tiện ích để sứ giả nhân đạo dễ dàng giới thiệu các địa chỉ nhân đạo, MB tích hợp bản đồ địa chỉ nhân đạo số, gắn với bản đồ số Vmap các địa chỉ nhân đạo do các cấp trực thuộc Hội Chữ thập đỏ giới thiệu và xác minh.

leftcenterrightdel

Trung tá Vũ Thành Trung (bên trái) - Thành viên Ban điều hành MB, Lãnh đạo dự án chia sẻ về mục tiêu xây dựng mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam.

Theo Trung tá Vũ Thành Trung, Thành viên Ban điều ảnh MB, lãnh đạo dự dự án: “Khi nền tảng số đã có, tài khoản 4 số minh bạch đã có, điều chúng tôi cần hơn nữa là sự tham gia của các thành phần xã hội, các cá nhân, tổ chức để cho công cụ này thực sự trở thành một giải pháp hữu hiệu, một “phản xạ có điều kiện” cho tất cả những ai muốn tham gia hoạt động vì cộng đồng. Trong tháng 11 này, chiến dịch “Cùng MB phủ xanh Việt Nam” do MB hợp tác cùng Quỹ Sống bền vững (Sống Foundation) đã chính thức phát động nhằm gây quỹ trồng rừng, hướng đến mục tiêu phủ xanh 14ha rừng tại Ninh Thuận cũng như truyền thông nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Đây là chiến dịch đầu tiên sử dụng hình thức ủng hộ bằng điểm thành viên MB Star trên App MBBank với số tiền chỉ từ 100 VND. Với sự thuận tiện và khả năng lan tỏa, chiến dịch đến nay đã thu hút được gần 25 nghìn người ủng hộ, với hơn 250 nghìn lượt ủng hộ.  

Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ hai năm một lần với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo, nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội. Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng”- Lần thứ IV do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức. Ban tổ chức đánh giá các dự án tham dự dựa trên 7 tiêu chí là đối tượng tác động và kết quả mong đợi; tính khả thi; tính phát triển; tính sáng tạo; tính bền vững và khả năng nhân rộng; hiệu quả chi phí; và năng lực của đơn vị triển khai.

DƯƠNG TỬ