Tại buổi giao lưu, trả lời câu hỏi “Liệu Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân có được về quê ăn Tết không?”, PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Người dân vẫn có thể về quê ăn tết nhưng cần lựa chọn phương tiện giao thông an toàn, chấp hành nghiêm quy định của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế khi đi lại. Khi về quê chủ yếu để cúng bái tổ tiên, hạn chế tiếp xúc có thể. Tránh tụ tập đông người vì dịch còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Khi di chuyển về quê ăn Tết bằng xe khách, người dân cần thực hiện tốt 5K như: Khai báo y tế để; đeo khẩu trang; sát khuẩn tay trước khi lên xe và sau khi xuống xe; rửa tay sát khuẩn khi nghi ngờ tay tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm Covid-19; hạn chế nói chuyện khi ngồi trên xe. Ngoài ra, khi về tới nhà, người dân cần cởi bỏ quần áo tắm rửa trước khi tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là người già, người có bệnh nền, người chưa tiêm vắc xin.

leftcenterrightdel
Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hoạt động vận tải dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: TTXVN

Để tránh dịch bệnh lây lan trong dịp lễ, Tết, PGS, TS Trần Đắc Phu cho rằng, người dân nên ăn tết vui vẻ, tiết kiệm, hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người và thực hiện nghiêm túc 5K.

Còn theo PGS, TS, BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Thành phố Hồ Chí Minh, trong dịp Tết, người dân không nên đến để thăm hỏi xã giao, nhất là khi gia đình đang có người già, có bệnh nền. Muốn đến chơi thì nên xác định mình âm tính hoàn toàn, ví dụ vừa thử xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính. Khi nói chuyện vẫn mang khẩu trang, ngồi xa giữ khoảng cách, hạn chế bắt tay, ôm ấp chào hỏi. Thêm vào đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, khi có khách đến thăm, gia đình nên tiếp khách ở nơi có môi trường thông thoáng, sau khi khách về lau chùi khử khuẩn các khu vực khách có tiếp xúc.

Về khả năng xuất hiện biến chủng mới Omicron trong dịp Tết âm lịch, PGS, TS Trần Đắc Phu cho biết: Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới, đến thời điểm hiện nay có thể thấy biến thể Omicron lây lan rất nhanh, có thể gấp 70 lần chủng thông thường. Trong thời gian ngắn, chủng này đã lan ra hơn 70 quốc gia trên thế giới. Mặc dù, hiện tại Việt Nam chưa phát hiện có chủng mới này nhưng với tốc độ lây lan nhanh như vậy thì nước ta khó tránh khỏi sự xâm nhập và lây lan của chủng này trong thời gian từ nay đến Tết.

Hiện có những ý kiến cho rằng chủng Omicron gây bệnh với triệu chứng không nặng như các chủng trước đó nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng nếu lây lan nhanh sẽ có nhiều người mắc và gây quá tải hệ thống y tế và cũng sẽ có nguy cơ nhiều người tử vong.

NGỌC ANH