Trải qua ba thập kỷ hình thành và phát triển, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Với xuất phát điểm chỉ từ một nền tảng gần như con số 0 vào năm 1995, nay đã vươn lên trở thành một hệ thống chuyên nghiệp, hiện đại, có tính kết nối và phục vụ rộng khắp trên toàn quốc bao gồm các đơn vị chuyên môn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động và có 1.920 đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong tổng số hơn 2.000 đăng kiểm viên làm việc trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cuối năm 2022 đến hết năm 2023 là thời kỳ đầy thử thách khi nhiều trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động, dẫn tới nguy cơ bị đứt gẫy, sụp đổ hệ thống kiểm định trên diện rộng. Từ những khó khăn đó, toàn lĩnh vực đăng kiểm đã rút ra bài học sâu sắc về công tác đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, năng lực chuyên môn cho đăng kiểm viên, đồng thời rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với thực tiễn. 

 Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Hiện nay, ngành đăng kiểm vẫn còn gặp nhiều trở ngại như hạ tầng công nghệ thông tin lạc hậu, nhiều phần mềm sử dụng đã 15-25 năm không còn phù hợp với các yêu cầu mới của thời đại; giá dịch vụ kiểm định không đổi trong hơn 10 năm, trong khi chi phí vận hành tăng cao; nhiều thiết bị kiểm tra đã sử dụng lâu năm, bị xuống cấp nhưng chưa có kinh phí thay thế; thiếu hụt đăng kiểm viên có kinh nghiệm…

Bên cạnh đó, công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, chuyển đổi xanh, phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn lực, chính sách và công nghệ. 

Trong thời gian tới, lĩnh vực đăng kiểm xác định cần tiếp tục đổi mới toàn diện, bao gồm việc phải đổi mới, thay đổi toàn diện mô hình tổ chức đó là tách bạch giữa chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ kỹ thuật. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, đảm bảo duy trì và phát huy vai trò quản lý nhà nước nhưng phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được phát triển tốt nhất có thể. 

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. 

Cùng với đó, khẩn trương đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác đăng kiểm. Xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển các trung tâm đăng kiểm đạt chuẩn quốc tế (đáp ứng cho việc kiểm tra xe điện, kiểm tra phanh, khí thải ở chế độ có tải…). 

Nghiên cứu, tiếp thu, học tập mô hình đăng kiểm của các nước tiên tiến để vận dụng áp dụng phù hợp với thực tế của Việt Nam, đặc biệt là với mô hình hoạt động kiểm định xe cơ giới sao cho phải đảm bảo phát triển đúng, cạnh tranh lành mạnh.

Quang cảnh buổi gặp mặt. 

Hệ thống đăng kiểm sẽ đồng hành cùng mục tiêu phát triển xanh, bền vững, đặc biệt trong việc kiểm soát khí thải, thúc đẩy phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. 

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh, với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, hệ thống đăng kiểm trong thời gian tới cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa, tăng cường minh bạch, phục vụ người dân.

MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.