Cuộc thi là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025; đồng thời cũng trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông triển khai Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Mục đích của cuộc thi là tìm kiếm được biểu tượng và khẩu hiệu độc đáo, sáng tạo, thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Với mục tiêu lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, gìn giữ môi trường hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội, Bộ Công Thương tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện”. Trong thời gian tổ chức cuộc thi, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa thông điệp chung tay thực hiện tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững tới cộng đồng”.

leftcenterrightdel
Đại diện Ban Tổ chức trao giải Nhất cuộc thi cho tác giả Nguyễn Duy Thành đến từ Hà Nội với thiết kế logo kèm slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen”.

Chia sẻ tại lễ trao giải, ông Cao Quang Quỳnh - Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh: Việc thực thi các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn như: Tiết kiệm chi phí tiền điện, giúp ngành điện vận hành hệ thống điện hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững quốc gia. Chi phí để thực hiện các giải pháp tiết kiệm 1kW công suất điện sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để sản xuất và truyền tải 1kW công suất điện tới người tiêu dùng cuối cùng (chỉ bằng 1/4 - 1/5 chi phí). Do đó Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện” là một cuộc thi có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững tới cộng đồng, tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, tích cực. Ông Cao Quang Quỳnh cũng cho biết, logo và slogan về tiết kiệm điện đoạt giải sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc để truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời gian tới.

Thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi cho thấy, sau gần hai tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút được 699 tác phẩm dự thi từ 408 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân ở nhiều độ tuổi khắp mọi miền Tổ quốc. Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi đồng đều, nhiều tác phẩm có ý tưởng độc đáo, hình thức thể hiện thú vị. Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhất trị giá 50 triệu đồng cho tác giả Nguyễn Duy Thành đến từ Hà Nội với thiết kế logo kèm slogan “Tiết kiệm điện thành thói quen”; lựa chọn được 10 tác phẩm để trao giải Khuyến khích; 1 tác phẩm với lượt bình chọn cao nhất được trao giải Bình chọn online. Ngoài ra, Trường Đại học Mở Hà Nội là đơn vị có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất với 180 tác phẩm, giành giải tập thể. 

Tin, ảnh: VŨ DUNG