Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, khi môi trường trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu dùng xanh được xem là xu hướng tiêu dùng của thế kỷ. Trong nhiều năm trở lại đây, tiêu dùng xanh được xem là giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững. Cũng xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng, trong những năm qua, xu hướng sản xuất sản phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển. Thay vì quá lạm dụng trong việc sử dụng hóa chất, trong đó có hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản, sản xuất hữu cơ thân thiện với môi trường ngày càng được lựa chọn. 

leftcenterrightdel

Quang cảnh hội thảo.

Ông Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thông tin, tại Việt Nam, từ lâu việc sử dụng túi ni lông trong cuộc sống của người tiêu dùng đã trở thành thói quen, đi vào nếp sống, vì giá thành rẻ và tính tiện ích mà nó mang lại. Hiện nay, túi ni lông và rác thải nhựa đang là vấn đề bức xúc trong quản lý rác thải sinh hoạt ở nước ta. Theo thống kê, ước tính trung bình mỗi gia đình Việt Nam hằng ngày sử dụng và thải ra ít nhất 1 túi ni lông và thống kê trên phạm vi cả nước là khoảng 25 triệu túi/ngày. Việc phân loại, thu hồi và xử lý rác thải tại Việt Nam còn rất hạn chế. Đây là một “gánh nặng” cho môi trường.

Do đó, nếu nhận thức của người dân về môi trường và các vấn đề liên quan đến môi trường thay đổi sẽ hướng người dân có hành vi tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Tin, ảnh: AN AN