Việc thực hiện lộ trình sẽ áp dụng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 1-7-2018 với môtô dung tích xi lanh từ 175cm³ trở lên. Đại diện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, đây là một trong những giải pháp cấp bách giải quyết nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giao thông đô thị của TP.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, theo phương án mới nhất về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với môtô, xe gắn máy vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam điều chỉnh, trình lên Bộ GTVT, việc thực hiện lộ trình sẽ áp dụng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 1-7-2018 với môtô dung tích xi lanh từ 175cm³ trở lên. Cũng theo dự thảo lộ trình được Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng, việc kiểm soát khí thải môtô 175cm3 trở lên được thực hiện tại các thành phố loại 1 từ 1-7-2020 (phương án trước đó là từ 1-7-2018); thực hiện tại các thành phố loại 2 từ 1-7-2022 (phương án cũ là từ 1-7-2018). Đối với môtô có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và xe gắn máy, dự thảo đưa ra hai phương án thực hiện thời điểm kiểm tra khí thải.
Phương án 1, do UBND các tỉnh, thành phố quy định. Còn phương án 2, thực hiện từ 1-7-2020 đối với xe sử dụng trên 15 năm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từ 1-7-2022 thực hiện với xe trên 10 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt và loại 1; từ 1-7-2025 thực hiện đối với xe trên 5 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2...
Về chi phí kiểm tra khí thải xe máy, dự thảo của Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất mức giá bù đắp chi phí kiểm tra là 49.500 đồng/xe và 10.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định (bao gồm cả tem). Mức phí đề xuất trước đây khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.
Theo Baogiaothong.vn