Đây là một trong 8 công trình trọng điểm khởi công nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 / 10-10-2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, hướng tới chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Cầu Thượng Cát là cây cầu qua sông Hồng thứ sáu được khởi công trong năm 2025 và đến ngày 9-10, thành phố sẽ tổ chức khởi công cây cầu thứ bảy - cầu Trần Hưng Đạo.

Các đại biểu dự lễ khởi công. Ảnh: hanoimoi.vn
 
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: hanoimoi.vn

Theo đồng chí Dương Đức Tuấn, quá trình thi công sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng tới giao thông của các tuyến đường qua khu vực, do đó mong nhân dân trong khu vực, người tham gia giao thông đồng hành, ủng hộ để các đơn vị thi công thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, rút ngắn thời gian thi công. 

Thông tin về dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Ngô Ngọc Vân cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1.1 gồm: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đông Anh (nay là xã Thiên Lộc) do UBND xã Thiên Lộc làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 1.2 gồm: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (nay là phường Thượng Cát) do UBND phường Thượng Cát làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 gồm: Đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư.

Phối cảnh cầu Thượng Cát.

Phạm vi của dự án có điểm đầu tại Km3+504 giao với đường Kỳ Vũ (phường Thượng Cát) và điểm cuối tại Km8+731 giao với Quốc lộ 23B (xã Thiên Lộc). Công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Phương án kết cấu cầu chính là cầu dây văng. Tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu là 5,226 km, trong đó chiều dài đường dẫn 1.321m, chiều dài cầu 3.904,6m, trong đó chiều dài cầu chính L=780m.

Bề rộng cầu bảo đảm 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ), bề rộng cầu chính Bc=35m; bề rộng cầu dẫn Bc=31m; Riêng cầu dẫn đoạn thiết kế chờ kết nối nút giao TC5 và TC13 theo quy hoạch có bề rộng thay đổi từ 31m đến 55m. Đường dẫn phía Nam (quận Bắc Từ Liêm) có mặt cắt ngang điển hình B=60m (6 làn xe cơ giới + 2 làn thô sơ trên chính tuyến và 2 đường song hành), đường dẫn phía Bắc (huyện Đông Anh) có mặt cắt ngang điển hình B=50m (4 làn xe cơ giới + 2 đường song hành).

Về tổ chức giao thông, có hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, sơn kẻ đường tổ chức giao thông. Đối với hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao, xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, hào cáp kỹ thuật, phòng cháy, chữa cháy...

Địa điểm thực dự án tại phường Thượng Cát và xã Thiên Lộc (TP Hà Nội). Thời gian thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027, với tổng mức đầu tư khoảng 7.302 tỷ đồng.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.