Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, với chức năng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn chính trị trong nước và quốc tế, tư vấn chính sách cho các cơ quan Đảng và Nhà nước, đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ vào năm 2014, thường xuyên tổ chức đón tiếp các đoàn Ấn Độ vào làm việc, tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo, cán bộ học viện tới thăm và làm việc với các đối tác Ấn Độ.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác chụp ảnh với giảng viên trường Jesus and Mary, Đại học Delhi. 

Chuyến công tác này nhằm đạt các mục tiêu kết nối lại các hoạt động với các đối tác Ấn Độ sau gần ba năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tổ chức tập huấn về “Nâng cao năng lực thông tin đối ngoại” với sự phối hợp giữa Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và các đối tác tại Ấn Độ.

Đoàn công tác của học viện làm việc với các đối tác Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, trường Jesus and Mary trực thuộc Đại học Delhi – Đại học lớn nhất Ấn Độ, Tạp chí Millennial Asia – thuộc Hiệp hội học giả châu Á, cơ quan nghiên cứu quan sát Ấn Độ ORF, cơ quan nghiên cứu India Foundation, Đại học Nalanda (Bang Bihar) và Tập đoàn xuất bản DK Ấn Độ.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác dâng hoa tượng Bác Hồ tại công viên Hồ Chí Minh, New Delhi. 

Đoàn công tác còn dành thời gian viếng và dâng hoa tượng Bác Hồ tại New Delhi, thăm đường Hồ Chí Minh tại New Delhi, và thăm Pháo đài đỏ (Red Fort) tại New Delhi, nơi Chính phủ Ấn Độ đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người tới Ấn Độ tháng 2-1958.  

Trong chuyến đi này, PGS, TS Dương Trung Ý, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có bài phát biểu về tầm quan trọng của thông tin đối ngoại trong hợp tác song phương Việt Nam - Ấn Độ. Bài phát biểu được thực hiện vào sáng 19-12 tại giảng đường chính của trường Jesus and Mary thuộc Đại học Delhi.

leftcenterrightdel
 PGS, TS Dương Trung Ý, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu về thông tin đối ngoại.
 

Đây là chuyến đi hết sức có ý nghĩa, thể hiện quyết tâm của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong việc chủ động kết nối với các đối tác Ấn Độ, thúc đẩy xuất bản các công trình nghiên cứu khoa học của học viện tới công chúng quốc tế, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Tin, ảnh: MẠCH LÊ THU