Ngày 12-1, tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức Hội thảo tổng kết “Khảo sát thu thập dữ liệu phục vụ quản lý tổng hợp bùn cát trên hệ thống sông khu vực miền Trung Việt Nam”.
Tại Việt Nam, hiện tượng xói mòn bờ sông, bờ biển và sự xuống cấp của lòng sông xảy ra rõ rệt ở nhiều nơi, gây ra những tác động bất lợi nghiêm trọng như: Mất đất sinh hoạt, đất sản xuất, xuống cấp các công trình đê kè… Từ năm 1973-1992, đường bờ phải gần cửa sông Thu Bồn (Quảng Nam) đã tiến ra phía biển trên 1.000m so với đường bờ biển năm 1973. Từ 1993-2017, đường bờ trái gần cửa sông Thu Bồn đã bị xói lở khoảng 200m kể từ năm 1973.
 |
Quang cảnh hội thảo. |
Kết quả khảo sát sạt lở bờ biển trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn chỉ ra: Sự gia tăng hoạt động của con người làm thay đổi trạng thái cân bằng bùn cát gây sạt sở bờ biển ở nhiều nơi. Hoạt động khai thác cát, xây dựng các công trình ven biển, sự gia tăng nhanh chóng số lượng đập/hồ dẫn đến giảm lượng bùn cát cung cấp cho cửa sông, làm gián đoạn quá trình vận chuyển bùn cát dọc bờ biển gây ra hiện tượng sạt lở bờ biển… Để giải quyết triệt để vấn đề xói lở bờ sông, bờ biển, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đề xuất các giải pháp như: Cải tiến hệ thống quản lý và nâng cao năng lực quản lý, tăng cường nguồn nhân lực, nâng cao khoa học kỹ thuật trong quản lý bùn cát; lập quy hoạch phải dựa trên cơ sở khoa học của quá trình vận chuyển bùn cát trên lưu vực sông; thực hiện quản lý tổng hợp bùn cát; kết hợp xây dựng hệ thống công trình nắn dòng…
Tin, ảnh: THÀNH NAM