Những món quà ấm lòng dân

Để đảm bảo an toàn cho người dân ở các vùng ngập sâu, chính quyền TP Đà Nẵng đã cho sơ tán người dân đến nơi an toàn. Trong tình cảnh sinh hoạt khó khăn, người dân đã nhận được những sẻ chia ấm áp của chính quyền những tấm lòng hảo tâm để cùng vượt qua biến động thời tiết.

leftcenterrightdel

Thành đoàn Đà Nẵng đã đến thăm hỏi, tặng quà đội sửa xe Trường Đại học Đông Á và người dân.


Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám khi 53 nhân khẩu thuộc 22 hộ dân (phần lớn là phụ nữ, người già và trẻ em) ở khu vực Khe Cạn, quận Thanh Khê, đã được sơ tán về trường. Tại đây, chúng tôi thấy mọi thứ đã được chuẩn bị chu đáo. Nơi tạm trú cho bà con có đầy đủ chăn ấm, gối êm và lương thực, thực phẩm. Chiều muôn, nhưng các nhóm thiện nguyện đang gấp rút triển khai chuẩn bị và mang những suất ăn nghĩa tình đến hỗ trợ, giúp bà con thêm ấm lòng. Đón phần cơm từ nhóm thiện nguyện, bà Võ Thị Diệu Hường ở phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cảm động nói: “Trong mấy ngày qua, bộ đội, nhà trường và chính quyền luôn lo lắng, quan tâm đến người dân. Mưa gió thế mà chúng tôi cũng có cơm dẻo, canh ngọt từng bữa!”.

Nghe vậy, anh Dương Văn Định, thành viên nhóm thiện nguyện Xanh (TP Đà Nẵng) giải thích: “Để giúp bà con vùng lũ thêm ấm lòng, chúng tôi đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ để giành những phần quà tặng bà con trong lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Đội SOS sửa xe miễn phí

Từ sáng sớm ngày 16-10, khu vực 163, đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã tấp nập những bóng áo xanh tình nguyện. Hôm nay, Quận Đoàn Liên Chiểu phối hợp với Đội SOS của Đoàn trường Đại học Đông Á hỗ trợ sửa xe miễn phí cho bà con ở vùng “rốn lũ”.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Quang Minh (người đứng giữa) cảm ơn đội sửa xe SOS  của Trường Đại học Đông Á.

Biết thông tin về điểm sửa xe miễn phí, nhiều người dân sống dọc đường Mẹ Suốt dắt xe đến nhờ hỗ trợ. Những chiếc xe qua mấy ngày ngập nước khiến bà con hết sức lo lắng. Nhận xe, các tình nguyện viên trong đội tất bật tháo lắp, kiểm tra bugi, bình điện, bình nhớt... Đây đã là năm thứ 2, Đội SOS (Trường Đại học Đông Á) hỗ trợ sửa chữa xe máy ngập lụt cho người dân các vùng trũng sâu. Phần lớn các xe bị chết máy, do nước tràn vào bình xăng, bình nhớt, bugi. Nhiều xe bị lấm lem bùn đất, nhưng các tình nguyện viên vẫn nhiệt tình sửa chữa và vệ sinh sạch sẽ. Nhà có 4 chiếc xe bị ngập sâu trong nước, được tình nguyện viên hỗ trợ sửa xe, ông Nguyễn Quang Minh (tổ 37, phường Hòa Khánh Nam) cảm động nói: “Được các cháu sinh viên hỗ trợ sửa chữa xe miễn phí như thế này, bà con vui lắm!”.

leftcenterrightdel
Các bạn sinh viên Trường Đại học Đông Á sửa xe máy miễn phí cho bà con vùng lũ.

Theo anh Lê Đình Lượng, Phó bí thư Đoàn trường Đại học Đông Á, Đội SOS đã huy động tổng lực với 24 thành viên là sinh viên thuộc khối ngành kĩ thuật như: Công nghệ kỹ thuật ô tô, điện - tự động hóa... để hỗ trợ người dân sửa chữa xe máy. Đây đều là các bạn sinh viên có chuyên môn, được đào tạo bài bản và đã có kinh nghiệm hỗ trợ người dân sửa chữa xe máy trong trận ngập lịch sử tháng 10-2022 cũng như bà con từ phía Nam về quê trong đợt dịch Covid – 19. Các thành viên được chia thành 2 nhóm để luân phiên trực sửa chữa xuyên suốt trong ngày. Bên cạnh đó, sau hôm nay, Đội cũng sẽ tách một nhóm để hỗ trợ sửa chữa xe máy miễn phí cho sinh viên khó khăn tại khuôn viên trường.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy, hiện trên địa bàn còn có nhiều khu vực ngập sâu nên nhà cửa, đồ đạc của người dân ngâm nước nhiều ngày, gây ảnh hưởng nặng nề. Thế nên bà con có nhu cầu sửa chữa xe máy rất lớn, vì vậy, Đội SOS của Đoàn trường Đại học Đông Á còn sửa xe miễn phí cho bà con từ hôm nay cho đến khi đợt mưa lớn kết thúc.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Công Hùng, Phó bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: “Thành đoàn Đà Nẵng đánh giá cao tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn sinh viên khi ứng dụng chuyên môn, kiến thức được học trên giảng đường để hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng trong tình hình mưa lũ”.

Bài và ảnh: KIM NGÂN