Thời hạn dự kiến chạy tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) chỉ còn 4 tháng, nhưng công trường Depot Nhổn đến thời điểm này vẫn còn ngổn ngang.

Không có Depot thì không chạy được tàu và gói thầu CP05 hiện là nút thắt cuối cùng trong kế hoạch đưa vào vận hành trước đoạn trên cao từ ga S1 - S8. Tiến độ tổng thể hiện nay của khu Depot Nhổn (nằm trong dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội) đạt khoảng 77%, trong đó công tác thiết kế hơn 96%, thi công và lắp đặt trên 70% và công tác thử nghiệm vận hành 0%.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Lê Trần Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu Depot CP05, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) cho rằng, vướng mắc lớn nhất là phê duyệt giá trị phát sinh. Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 600 tỷ đồng, nhưng hiện phát sinh lên tới 950 tỷ đồng.

Tính đến giữa tháng 8-2022, toàn bộ 10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Depot Nhổn và đang được chạy thử, hiệu chỉnh. Nhóm công việc đảm bảo tiến độ các gói thầu xây lắp, hệ thống thiết bị đang bị chậm 6 tháng do sự chậm trễ của gói thầu CP05.

Liên quan đến tiến độ gói thầu CP05, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đã đặt ra mốc phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 15-11-2021; mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện là ngày 1-6-2022; đóng điện hạ thế Depot chậm nhất vào ngày 30-6-2022. Tuy nhiên, các mốc dự án đều bị kéo dài.

Nếu không hoàn thành gói thầu CP05 và các công trình kiến trúc khu Depot đúng kế hoạch, thì tuyến đường sắt trên cao không thể vận hành. Để đẩy nhanh tiến độ gói thầu CP05, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đang giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, duy trì họp giao ban tiến độ tháng với lãnh đạo HANCORP để thúc đẩy tiến độ.

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022.

leftcenterrightdel

Khu Depot Nhổn (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có diện tích 15ha, gồm các công trình như nhà điều hành (OCC), nhà chứa tàu, nhà bảo dưỡng, kỹ thuật điện, công trình phụ trợ... nhưng nhiều hạng mục dang dở, trong khi thời hạn dự kiến chạy tàu chỉ còn 4 tháng.

leftcenterrightdel
Từ cuối năm 2021, 10 đoàn tàu của dự án đã về tới Depot. 
leftcenterrightdel
Sau nhiều lần chậm kế hoạch, nhiều thành phần công trình đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số thành phần của Depot Nhổn đang xuống cấp nếu không sớm đưa vào sử dụng. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Công nhân thi công trong khu vực bảo dưỡng các đoàn tàu.  
leftcenterrightdel
Khuôn viên Depot Nhổn còn có hồ điều hòa để điều tiết nước mưa và tạo cảnh quan. 
leftcenterrightdel
Trong chuyến thị sát tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đưa đoạn trên cao vào vận hành trong cuối năm 2022. 
leftcenterrightdel
Công trường Depot Nhổn đang được tăng tốc xây dựng. 

TUẤN SƠN – AN KHÁNH (thực hiện)