Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí chính thức từ ngày 9-8-2022. Theo thống kê, từ ngày 9-8 đến 7-9 lưu lượng xe đạt 510.627 lượt xe; bình quân đạt 17.607 lượt xe/ngày. Trong đó, xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt) đạt 359.746 lượt xe chiếm 70,5% lưu lượng xe toàn tuyến.

So với giai đoạn trước khi thu phí, lưu lượng xe có giảm hơn. Trong giai đoạn vận hành chưa thu phí, lưu lượng xe đạt 2.661.481 xe, bình quân 26.351 xe/ngày. Tính chung từ khi đưa vào khai thác đến nay (từ ngày 30-4-2022), lưu lượng xe trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt 3.172.108 xe.

leftcenterrightdel
Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trong thời gian đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, thời gian trước khi thu phí xảy ra 63 vụ, bình quân 0,62 vụ/ngày; từ khi đưa vào thu phí xảy ra 5 vụ, bình quân 0,17 vụ/ngày.

Có  745 trường hợp xe bị dừng do hư hỏng, hết xăng. Trong đó, trước khi đưa vào thu phí: 640 xe, bình quân 6 vụ xe dừng/ngày; từ khi đưa vào thu phí: 105 xe, bình quân 3,62 xe dừng/ngày. Đơn vị quản lý vận hành đã tiếp nhận và xử lý gần 1.500 cuộc gọi qua đường dây nóng.

Trong quá trình vận hành, khai thác vẫn còn những khó khăn, trong đó, một số xe máy cố tình đi vào cao tốc mặc dù đã có lực lượng bảo vệ, cảnh sát giao thông ngăn chặn. Đơn vị quản lý, vận hành đã có văn bản gửi các địa phương có tuyến cao tốc đi qua để tuyên truyền cho người dân về những phương tiện không được lưu thông trên cao tốc.

Bên cạnh đó, nhiều phương tiện không đủ tiền thanh toán hoặc không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) nhưng vẫn đi vào tuyến cao tốc. Đơn vị quản lý, vận hành đã lập biên bản nhắc nhở, cảnh báo nếu còn tái phạm thì sẽ báo cáo cơ quan chức năng để xử lý.

HƯNG MẠNH