Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là một trong các dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Quy mô xây dựng đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 80Km/giờ. Điểm đầu dự án kết nối với đoạn Nha Trang-Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, tỉnh Bình Thuận, nối với đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, tổng chiều dài tuyến 80km.

Dự án được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tổng nguồn vốn hơn 8.900 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư là hơn 3.786 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án là hơn 5.139 tỷ đồng. Trong giai đoạn đấu thầu, nhà đầu tư đã đưa ra phương án giảm tổng mức đầu tư gần 10%, tương đương 891 tỷ đồng khi tối ưu tổ chức thi công như: Sản xuất vật liệu từ nguồn đá đào hầm, tận dụng máy móc thiết bị đã khấu hao, dịch chuyển bộ máy thi công từ các dự án vừa hoàn thành hoặc chuẩn bị hoàn thành.

leftcenterrightdel

Thi công nền đường của cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG

Đến nay, khối lượng thi công của dự án đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tương ứng 30% khối lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư dự án, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 là hoàn thành toàn bộ thi công nền đường, chuẩn bị thi công mặt đường khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến tháng 9-2023 sẽ xong phần đường.

Đối với hầm Núi Vung, công trình khó khăn nhất và là điểm mấu chốt về tiến độ của dự án, hiện đã đào được 1.200m trên tổng số hơn 2.200m hầm. Dự kiến, tháng 3-2023 sẽ thông hầm, bảo đảm mục tiêu cuối năm 2023 hoàn thành hầm Núi Vung, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

leftcenterrightdel

 Hầm Núi Vung, hạng mục quan trọng, khó khăn nhất của dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: PHAN TRUNG

Tương tự như tại nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, một số mỏ vật liệu phục vụ dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo được nêu trong thiết kế nhưng thực tế không có khả năng khai thác. Nhà đầu tư phải chủ động cùng với địa phương để tìm kiếm các mỏ vật liệu khác thay thế. UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận cho phép khai thác đất đắp tại 2 mỏ là Phước Hữu, Phước Vinh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án.

Đơn vị thi công đã chủ động đánh giá chất lượng vật liệu đá từ thi công hầm, nền đường để phân loại và tận dụng tối đa. Xay, nghiền thành các loại cốt liệu cho bê tông xi măng, bê tông nhựa và móng đường cấp phối đá dăm. Đến nay cơ bản chủ động được nguồn vật liệu tại chỗ, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về đá các loại của dự án.

leftcenterrightdel
 Công tác đào hầm đang được tích cực triển khai để nối thông hầm dự kiến vào tháng 3-2023. Ảnh: PHAN TRUNG

Đơn vị thực hiện dự án cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhân sự, đặc biệt là lao động kỹ thuật có tay nghề cao với số lượng khoảng 2.000 cán bộ, công nhân và 750 máy móc thiết bị vào dự án phục vụ thi công. Riêng phân đoạn từ Km92+260 đến Km134+000 đã huy động 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 500 máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Trong đó, có nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư mới như thiết bị khoan hầm, giàn khoan xoay phá đá cứng thi công cọc nhồi, trạm nghiền, trạm trộn…

Trong thời gian qua, giá nhiên liệu và các loại vật liệu thiết yếu như: Xi măng, sắt thép, xăng dầu, vật liệu nổ… vượt quá dự phòng của dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công. Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng, được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu: Xi măng, sắt, xăng dầu, vật liệu nổ. Kinh phí này do nhà đầu tư bỏ ra và được điều chỉnh vào thời gian thu phí của dự án.

leftcenterrightdel

Trạm nghiền công suất 350 tấn/giờ được đầu tư hiện đại giúp chủ động nguồn vật liệu đá cho dự án. Ảnh: PHAN TRUNG

Hợp đồng dự án hiện chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu... tạo ra nhiều bất cập trong việc thi công, quản lý vận hành đồng bộ. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao nhà đầu tư tiếp tục triển khai hạng mục này, nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ, thông suốt dự án vào cuối năm 2023.

UBND tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đến cảng biển Cà Ná và khu kinh tế phía Nam của tỉnh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả giao thông. Bộ Giao thông vận tải cần sớm có phương án thiết kế điều chỉnh nút giao, tránh làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai dự án do một số hạng mục phải chờ điều chỉnh thiết kế.

MẠNH HƯNG