Ngoài 3 hình thức truyền thống gửi phản ánh, kiến nghị (qua mạng internet, qua tin nhắn với đầu số 8088 và qua tổng đài 19001547), hiện nay người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị thông qua Cổng TTĐT. Hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Nội vụ, có địa chỉ http://phananh.moha.gov.vn. Người dân dễ dàng truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối mạng viễn thông, internet, điện thoại cố định để gửi phản ánh, kiến nghị; đồng thời, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, trái với quy định pháp luật; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật của công chức, viên chức trong thực thi công vụ và hoạt động nghề nghiệp; đề xuất những sáng kiến về cải cách hành chính.
 |
Lãnh đạo Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam bấm nút ra mắt hệ thống phản ánh kiến nghị. |
Bộ Nội vụ sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo từng lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo điều hành và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức. Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 20 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị; trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ 7 ngày làm việc, Bộ Nội vụ cập nhật tình hình xử lý vào hệ thống thông tin phản ánh kiến nghị hoặc thông qua hộp thư điện tử hoặc điện thoại, tin nhắn để thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
Hệ thống tiếp nhận trả lời phản ảnh kiến nghị là kênh thông tin tương tác giữa Bộ Nội vụ với người dân, doanh nghiệp. Các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp là một trong những nguồn thông tin cung cấp cho Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; đồng thời cung cấp thông tin cho Tổ công tác về kiểm tra công vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Tổ trưởng nhằm kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ và hoạt động nghề nghiệp.
Bên cạnh việc đưa hệ thống thông tin phản ảnh kiến nghị vào hoạt động, Bộ Nội vụ còn thể hiện quyết tâm trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ.
Bộ Nội vụ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ký kết kế hoạch hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018-2019. Theo đó, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sẽ tư vấn, hỗ trợ các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức Bộ Nội vụ; hỗ trợ giải pháp, xây dựng đề án và triển khai “Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã”; thí điểm hệ thống thẻ công chức điện tử tại Bộ Nội vụ (tích hợp các chức năng thẻ công chức, viên chức, thẻ ra vào bộ, thẻ ngân hàng, chữ ký số).
Tin, ảnh: HUYỀN TRANG