Kế hoạch này hiện đang được Cục HKVN xin ý kiến các địa phương. Trong công văn gửi các địa phương, Cục HKVN nêu rõ, ý kiến của các tỉnh, thành phố có các cảng hàng không, sân bay sẽ là cơ sở để Cục HKVN quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi/đến các cảng hàng không nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố này.
Cục HKVN cũng gửi văn bản đến UBND TP Hà Nội để xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa. Văn bản đi kèm phụ lục kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ ngày 5-10-2021 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
 |
Máy bay chuẩn bị cất cánh trên đường băng mới được cải tạo, nâng cấp của sân bay Nội Bài vào tháng 9-2021.
|
Dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 của Cục HKVN nhằm thực hiện hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT về tổ chức vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải), bảo đảm thích nghi an toàn, linh hoạt và hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, Cục HKVN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng tần suất của các đường bay là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Trong các địa phương này, ngoại trừ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, còn lại đều có đường bay đi, đến Hà Nội. Riêng đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội tần suất dự kiến là 28 chuyến bay khứ hồi/ngày, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tần suất dự kiến 12 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Hiện nay, nhiều địa phương đã có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, tiến tới trạng thái bình thường mới trong điều kiện dịch Covid-19 đang được kiểm soát. Đây là yếu tố quan trọng để sẵn sàng khôi phục lại các hoạt động vận tải, trong đó có hàng không, góp phần các phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.
Tin, ảnh: MẠNH HƯNG