Mục tiêu này thể hiện sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của chính quyền địa phương, ngành du lịch và các đơn vị dịch vụ du lịch. Theo đó, nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, gắn liền với biển, đảo, đa dạng dịch vụ, chất lượng phục vụ cao, giảm giá sản phẩm... vừa mang lại lợi ích cho du khách và từng bước phục hồi ngành mũi nhọn của địa phương.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Với hơn 140 thành viên là đại diện của các đơn vị du lịch từ khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam đã tham quan, khảo sát dịch vụ du lịch tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Các đại biểu được tham gia nhiều hoạt động như trải nghiệm du thuyền Sealife về đêm trên vịnh Nha Trang; khám phá Công viên thám hiểm Kong Forest, Khu du lịch Suối khoáng nóng I-Resort Nha Trang; làng yến Mai Sinh, Khu du lịch Hòn Tằm... Những hoạt động nêu trên khiến các đại biểu và du khách ấn tưởng tốt về dịch vụ du lịch Khánh Hòa.

leftcenterrightdel
Năm 2021 Khánh Hoà tổ chức 114 hoạt động, sự kiện văn hoá thu hút du khách. 

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, trong nỗ lực kéo du khách đến với Nha Trang, Công ty Cổ phần Vinpearl đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới với hàng loạt ưu đãi, khuyến mại và các dịch vụ, tiện ích 5 sao, cùng với sản phẩm giải trí đẳng cấp thế giới Tata show, với kinh phí đầu tư 10 triệu USD; đưa vào khai thác tàu lặn du lịch ở vịnh Nha Trang trong quý II... đón đầu xu hướng “Một điểm đến mọi nhu cầu”. Công ty đặt mục tiêu phối hợp với các đơn vị bạn ở Khánh Hòa, đưa Nha Trang trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, sở hữu các quần thể trải nghiệm sánh ngang với khu vực và thế giới. Mới đây, Công ty Cổ phần Vinpearl đã đưa vào khai thác chương trình quản lý và vận hành khách sạn toàn diện CiHMS. Đây là giải pháp quản trị khách sạn có khả năng “số hóa thông tin”, thống nhất dữ liệu từ tất cả các hoạt động quản lý và vận hành trong khách sạn hiệu quả hơn, giảm chi phí hoạt động và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Công ty Du thuyền Horizon đưa ra sản phẩm ngắm vịnh biển và TP Nha Trang về đêm, với giá vé giảm tới gần 50% so với trước đây, đồng thời chất lượng phục vụ đa dạng, phong phú hơn. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Địa phương đã giao cho các sở, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chiến dịch truyền thông về Nha Trang-Khánh Hòa-điểm đến an toàn; tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao có quy mô, hấp dẫn, tạo sức hút cho du lịch của tỉnh. Ban hành kế hoạch xúc tiến du lịch trong cả nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của du khách... Tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài, nâng cao chất lượng dịch vụ; có thêm nhiều dịch vụ mới lạ, hấp dẫn... Khánh Hòa cũng đã và đang triển khai gói kích cầu quy mô lớn với những sản phẩm, dịch vụ có giá tốt, có dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực về đêm; phối hợp xây dựng và triển khai mô hình “Đi du lịch trước, trả tiền sau”... Cùng với đó là chất lượng các sản phẩm, giá cả, sự thân thiện và nhiều chương trình khuyến mãi đã và đang triển khai, thu hút du khách đến với Nha Trang-Khánh Hòa.

Nỗ lực vì điểm đến an toàn, hấp dẫn... 

Trong quý I năm 2021, lượng khách đến Nha Trang qua đường hàng không tăng mạnh, hầu hết các chuyến bay đáp xuống sân bay Cam Ranh đều kín chỗ. Các đơn vị kinh doanh du lịch xác định chiến dịch kích cầu bằng cách giảm lợi nhuận, tăng tối đa trải nghiệm, dịch vụ tốt phục vụ du khách nội địa và sẵn sàng đón khách quốc tế khi nhiều nước trên thế giới đã tiêm vaccine, có visa vaccine ngừa Covid-19.

Theo ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, thời gian qua, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, Hiệp hội du lịch Nha Trang-Khánh Hòa và các tỉnh, thành phố đã ký kết hợp tác nhiều tuor, nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách; tổ chức nhiều chương trình, vừa học hỏi lẫn nhau để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ du khách, vừa quảng bá sâu rộng tiềm năng của du lịch Nha Trang, Khánh Hòa. Sở Du lịch đã tham mưu đề xuất cho lãnh đạo tỉnh những giải pháp kịp thời, giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn; tổ chức ký kết, hợp tác quảng bá điểm đến, phát triển đường bay quốc tế đến Nha Trang-Khánh Hòa giữa Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh. Về phía các doanh nghiệp, đã kịp thời đưa ra những sản phẩm mới hấp dẫn du khách, tiếp tục phát triển ngành du lịch Nha Trang, Khánh Hòa, phong phú về sản phẩm, loại hình và cạnh tranh về chất lượng dịch vụ. Trong thời điểm khó khăn, một số đơn vị lưu trú bước đầu đã có lãi, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Với vai trò nòng cốt, Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến du lịch, các lễ hội, các đoàn famtrip; caravan; thành lập các hội như: Hội lữ hành Khánh Hòa; Hội Khách sạn Khánh Hòa... tăng cường hợp tác, kết nối kinh doanh giữa các đơn vị du lịch nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, hiệu quả; nghiên cứu xây dựng chiến lược, kế hoạch, gắn với các giải pháp cụ thể để đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường khách, khai thác hiệu quả các thị trường du lịch tiềm năng, mang tính bền vững, xây dựng Nha Trang-Khánh Hòa là một trong những điểm đến du lịch “An toàn-Văn minh-Thân thiện, lịch sự, hấp dẫn và giàu lòng mến khách”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa vừa qua, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch nêu vấn đề: “Khánh Hòa cần quan tâm hơn nữa đến thị trường khách nội địa, điều này không chỉ là vấn đề nguồn thu mà còn tạo điều kiện cho người Việt Nam được tận hưởng những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Hiện nay, Nha Trang-Khánh Hòa nằm trong tốp những điểm đến ưa thích của du khách nội địa. Để thúc đẩy nhanh hơn sự phục hồi du lịch, Khánh Hòa cần đa dạng hơn các sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, đặc biệt là các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám, chữa bệnh. Đây là những sản phẩm mới mà Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các bộ, ngành để triển khai”.

Cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, ngành du lịch tiếp tục thực hiện chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay Khánh Hòa đã tổ chức tiêm vaccine đợt 2, trong đó có lực lượng của ngành du lịch. Địa phương cũng đã trích 100 tỷ đồng và quyên góp được gần 30 tỷ đồng để mua vaccine tiêm phòng cho tất cả người dân. Những tín hiệu ấy là “điềm lành” để Nha Trang-Khánh Hòa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HẠNH