Lữ hành có vai trò rất quan trọng trong ngành Du lịch, là đầu tàu liên kết và thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ du lịch. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tất cả các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đã chịu những tổn thất nặng nề. Trong khó khăn chung của ngành du lịch, lữ hành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Trong bối cảnh đó, Diễn đàn “Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển” gồm 2 phiên: Lữ hành Việt Nam – giải pháp năm 2021 và Lữ hành Việt Nam hướng đến tương lai. Trong đó, có các tọa đàm, các tham luận về đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh lữ hành trong tình hình mới; tăng cường liên kết, nâng cao hiệu quả của chương trình kích cầu du lịch; đổi mới hoạt động lữ hành quốc tế sau Covid, chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép; nâng tầm du lịch nội địa, đưa du lịch nội địa thành bộ phận chủ lực của du lịch Việt Nam... Diễn đàn được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp khả thi, thiết thực khôi phục hoạt động lữ hành, tạo động lực thúc đẩy sự phục hồi của các dịch vụ du lịch, đưa Du lịch Việt Nam nhanh chóng trở lại vị trí của ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam; góp phần chuyển đổi Du lịch Việt Nam trở thành một ngành kinh tế số, đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp lữ hành chuyển đổi kế hoạch kinh doanh năm 2021 theo phương châm “vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục và phát triển”.
 |
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: BÍCH HUỆ. |
Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế, các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục ngành. Ngay khi dịch vừa được khống chế, cuối tháng 2 năm 2020, Hiệp hội đã phát động chương trình kích cầu du lịch, các đoàn khảo sát của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành đã lên đường đưa khách đi du lịch ở các điểm an toàn. Sự chủ động của các doanh nghiệp lữ hành luôn tạo cho xã hội cảm nhận về sức sống mãnh liệt của ngành Du lịch. Covid-19 không chỉ tàn phá nền kinh tế mà Covid-19 còn thúc đẩy việc thay đổi phương thức quản lý và kinh doanh du lịch.
Từ thực tế hoạt động, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty Flamingo Redtours cho rằng: Để Liên minh kích cầu hoạt động một cách hiệu quả, yếu tố then chốt là cần có sự vào cuộc của tất cả các bên từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển cho đến công ty lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí. Mỗi đơn vị đều giữ những vai trò, trọng trách khác nhau, trong đó công ty lữ hành sẽ là trung tâm của sự liên kết vì hơn ai hết, họ là người hiểu tâm lý khách hàng, hiểu thị trường nhất, là trung gian liên kết các nhà cung cấp dịch vụ cũng như chia sẻ quyền lợi giữa các bên liên quan.
Nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam-UBND huyện Cát Bà, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh-Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng-Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, Liên minh Kích cầu du lịch toàn quốc-Flamingo Holdings, CLB Du lịch MICE Việt Nam-Flamingo Holdings cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác du lịch.
MINH NHÃ