Thay đổi tư duy, góc nhìn

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2020, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 50% so với năm 2019. Thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam năm 2020 dự báo lên tới 23 tỷ USD. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển, chúng ta buộc phải thích ứng, nắm bắt cơ hội, bằng những phương pháp khả thi hơn. Theo các nhận định của chuyên gia, giá dịch vụ du lịch hiện đang nằm ở đáy, vì vậy chúng ta cần thăm dò, tham khảo ý kiến của khách hàng để tìm kiếm những phương cách phù hợp. Khẳng định nhu cầu của khách, xu hướng thị trường du lịch đã thay đổi sau dịch, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: “Lâu nay, thị trường khách nội địa không được chú trọng nhiều, nhưng qua dịch mới thấy đây là nguồn ổn định. Tuy nhiên, dù là khách quốc tế hay nội địa thì cũng cần làm sao để khai thác hiệu quả tài nguyên, phù hợp với nhu cầu, xu hướng của thị trường giai đoạn sau Covid-19. Không coi trọng địa lý mà căn cứ nhu cầu của du khách để phát triển thị trường. Khi đã định hình được cơ cấu thị trường thì chiến lược của chúng ta nên tập trung vào loại khách có nhu cầu phù hợp với chiến lược du lịch của Việt Nam. Việc cơ cấu lại thị trường khách, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định để tăng sức đề kháng trước những biến động của tình hình là rất cần thiết”.

Bên cạnh đó, dựa vào các số liệu phân tích của những tổ chức quốc tế uy tín cũng là một biện pháp hữu hiệu để các thực thể du lịch tìm “đường đi nước bước” phù hợp. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo nhu cầu du lịch nước ngoài sẽ không trở lại mức bình thường của năm 2019 cho đến năm 2024 do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các nền kinh tế và tâm lý bi quan kéo dài đối với du lịch quốc tế, bao gồm cả du lịch giải trí và kinh doanh. Với số liệu này, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist phân tích: Những mốc thời gian UNWTO đưa ra cũng chính là căn cứ để chúng ta có thể có chương trình hành động phù hợp. Chẳng hạn từ nay đến năm 2021 có lẽ du lịch Việt Nam vẫn phụ thuộc vào thị trường nội địa. Đây là thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp vì cơ sở hạ tầng chúng ta có nhằm phục vụ 18 triệu khách quốc tế và 85 triệu khách nội địa. Nay chỉ còn phục vụ 50 triệu khách nội địa thôi thì rõ ràng nguồn thu sẽ giảm sút”.

leftcenterrightdel
 Một cảnh trong sản phẩm trải nghiệm tour đêm "Sống như những đóa hoa" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: THỦY NGUYỄN.

Mở ra những cơ hội mới

Điều đáng mừng là trong khi dịch bệnh vẫn hoành hành trên thế giới, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp du lịch đã tìm thấy những “điểm sáng” từ thực tế hoạt động. Lấy ví dụ từ những bạn hàng, đối tác của công ty mình, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings chia sẻ một cơ hội của du lịch Việt Nam: “Covid-19 ảnh hưởng nhiều nhưng nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam trở thành điểm đến nằm trong top quan tâm của nhiều du khách nước ngoài. Nhiều hãng hàng không xếp hàng để được mở đường bay đến Việt Nam. Tôi được biết hãng hàng không Indigo có dự kiến tăng từ 2 lên 6 chuyến một ngày đến Việt Nam. Ngoài ra, đầu năm 2021, dự kiến sẽ có khoảng 300 chuyến từ Ấn Độ tới Việt Nam”.

Một câu chuyện vui khác liên quan đến Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Bản đầu tiên của Việt Nam (có tên Yoko Onsen Quang Hanh). Bà Trần Thị Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho biết: “Dù giá tại Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) không hề rẻ nhưng khách phải xếp hàng khá lâu mới được thưởng thức dịch vụ ở đây. Qua đó mới biết rằng người Việt rất quan tâm tới sức khỏe và hưởng thụ. Tâm lý của người Việt thường tính toán số tiền đi lại, lưu trú nhưng lại ít cân nhắc việc ăn tiêu, mua sắm. Vì thế mấu chốt của vấn đề hiện nay là sản phẩm cần được làm mới, cần có sự khác biệt để tương xứng với số tiền du khách bỏ ra. Ngoài ra, 10 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài giờ không đi nữa cũng là nguồn khách đáng quan tâm”.

Cho rằng Covid-19 tạo ra những bộ lọc tuyệt vời của du lịch Việt Nam, ông Phùng Quang Thắng nhìn nhận: "Sau những phân tích nhu cầu của khách, Hà Nội thực hiện tour đêm Hỏa Lò và tour này nhanh chóng được nhiều công ty du lịch để ý”. Nhận định ứng dụng công nghệ thông tin cũng là bộ lọc rất tốt để lượng hóa các dịch vụ khách hàng, đọc nhu cầu của khách qua công nghệ số, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đưa ra ví dụ về những cuộc điều tra trực tuyến được thực hiện cho thấy tính xác thực, nhanh chóng và phân tích được lượng lớn dữ liệu. “Trước kia, chúng ta thường nghĩ công nghệ là khô cứng, nhưng thực tế công nghệ lại giúp khách hàng có những trải nghiệm hấp dẫn hơn. Nếu trước kia khách tìm đến thông tin, thì hiện nay thông tin đã tìm đến khách hàng. Covid-19 cũng là dịp du lịch vượt khó, có những bước tiến mới trong chuyển đổi số”, ông Lê Tuấn Anh nói.

LAN DỊU