Sức mạnh từ thị trường khách nội địa

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong bức tranh ảm đạm chung của ngành du lịch cả nước thì du lịch Lâm Đồng vẫn là điểm sáng. Năm 2020, toàn tỉnh đón 4 triệu lượt khách du lịch, đạt 51,3% kế hoạch, giảm 44,1% so với năm 2019. Trong đó có 120.000 khách quốc tế và 3,88 triệu khách nội địa. Khách qua đăng ký lưu trú 3,65 triệu lượt. Riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ ngày 30 đến mồng 7 Tết), TP Đà Lạt đón 65.000 lượt khách. So với mặt bằng chung của cả nước thì lượng du khách đến với Lâm Đồng giảm ít hơn. Nguyên nhân do Lâm Đồng được nhiều khách du lịch nội địa lựa chọn và đây cũng chính là đối tượng ưu tiên trong chính sách thu hút du khách của địa phương này.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh nhận định: “TP Đà Lạt là xứ sở ôn đới giữa miền nhiệt đới. Thành phố mang đậm phong cách châu Âu từ kiến trúc, cảnh quan đến lối sống của cư dân. Đà Lạt có lịch sử phát triển và chứa đựng nhiều di sản, tài nguyên nhân văn quý giá, nơi văn minh phương Tây và phương Đông gặp gỡ, giao hòa đầy tinh tế. Cũng ít địa phương trong cả nước lại sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như Đà Lạt, Lâm Đồng. Lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan, khí hậu, kiến trúc, lịch sử, văn hóa khiến Đà Lạt, Lâm Đồng trở thành điểm du lịch hấp dẫn, khác biệt, thu hút đông đảo du khách”.

leftcenterrightdel
Khách tham quan Khu du lịch TTC World-Thung lũng tình yêu, TP Đà Lạt (Lâm Đồng). 

Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Lâm Đồng, hằng năm, tỷ lệ khách trong nước luôn chiếm khoảng 90% tổng khách du lịch đến với địa phương. “Chúng tôi xác định khách nội địa là thị trường chủ lực, do đó, ngành du lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, liên kết du lịch với các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An. Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và hình ảnh Đà Lạt-"Điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn”. Kết hợp với các hãng hàng không mở thêm nhiều đường bay mới tới các địa phương, thực hiện chính sách ưu đãi giảm giá cho khách trong nước... Chiến lược này giúp du khách nội địa đến với Đà Lạt không ngừng tăng lên. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người không thể đi du lịch nước ngoài đã chọn Đà Lạt làm nơi tham quan, nghỉ dưỡng”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn

Trước tác động của đại dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch như: Giãn nợ tiền thuê đất, hỗ trợ giá điện, khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, duy trì ổn định các hoạt động kinh tế-xã hội nhằm hỗ trợ ngành du lịch. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch (PCD) bệnh, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách được triển khai chặt chẽ, quyết liệt. Địa phương thường xuyên duy trì các chốt kiểm soát PCD Covid-19 trên các tuyến Quốc lộ 20, 27, 27C, sân bay Liên Khương-những cửa ngõ huyết mạch đến với Lâm Đồng. 100% du khách đến Lâm Đồng đều phải khai báo y tế. Các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch thường xuyên tổ chức vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí và bố trí dung dịch sát khuẩn cho du khách, tuân thủ "5K" trong tất cả hoạt động. Nhanh chóng tiến hành truy vết, cách ly đối với những trường hợp nghi nhiễm. Nhờ tuân thủ chặt chẽ các quy định PCD nên từ đầu năm 2020 đến nay, Lâm Đồng chưa có trường hợp nhiễm Covid-19 dù lượng khách du lịch đến với địa phương khá đông.

Nhằm thu hút và giữ chân du khách, thời gian qua, các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Hầu hết khách sạn, khu, điểm du lịch đều giảm từ 30 đến 50% giá lưu trú, tham quan. Khách đặt tour, đặt phòng tại Đà Lạt nếu không thể thực hiện thì có thể dời sang thời gian khác hoặc được hoàn lại toàn bộ tiền đã đặt cọc. Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng Marketing khu vực Tây Nguyên thuộc Tập đoàn Thành Thành Công cho biết: "Từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay, Khu du lịch TTC World-Thung lũng tình yêu đã giảm 30-50% giá vé cho khách tham quan. Trước đây, giá vé vào cổng là 250.000 đồng chưa bao gồm ăn uống nhưng nay, cũng với mức giá vé này, du khách được thưởng thức buffet bao gồm 30 món đặc trưng của ẩm thực Đà Lạt. Chúng tôi cũng thực hiện miễn phí 100% cho các đối tượng trong những ngày lễ kỷ niệm ngành, ví dụ miễn phí cho đối tượng học sinh, giáo viên trong ngày 20-11, đối tượng quân nhân trong ngày 22-12, đối tượng cán bộ, nhân viên y tế trong ngày 27-2, đối tượng phụ nữ ngày 8-3 và 20-10... Giảm giá nhưng chất lượng dịch vụ không giảm. Vì thế, nhiều du khách tin tưởng lựa chọn Khu du lịch TTC World-Thung lũng tình yêu là điểm đến khi du lịch Đà Lạt. Năm 2020, Khu du lịch TTC World-Thung lũng tình yêu đón 373.178 lượt khách tham quan, là “điểm sáng nhất” của tập đoàn trong lĩnh vực tham quan-nghỉ dưỡng”.

Với ngành du lịch Lâm Đồng, thời gian xảy ra dịch Covid-19 cũng là giai đoạn củng cố, đầu tư, đổi mới, tái cơ cấu lại ngành nhằm nâng cao hình ảnh, chất lượng và sự hấp dẫn của du lịch địa phương. “Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, lượng khách ít, nhiều cán bộ, nhân viên của ngành rảnh rỗi, Sở VH-TT&DL đã tổ chức các buổi tập huấn nâng cao tay nghề cho cán bộ, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Theo đó, chúng tôi mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm tiến hành hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, người lao động về kỹ năng quản trị du lịch, nghiệp vụ hướng dẫn viên, buồng phòng, ẩm thực, vệ sinh... góp phần nâng cao kiến thức, tay nghề cho nguồn nhân lực”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Năm 2020, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Lâm Đồng đã đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đưa vào hoạt động các khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan mới. Khu du lịch TTC World-Thung lũng tình yêu đầu tư khu mua sắm và ẩm thực đêm, khu đi bộ trên không, vườn ánh sáng. Công ty Cổ phần Sandals khai trương hàng loạt khu mua sắm, tham quan, nghỉ dưỡng tại TP Bảo Lộc, huyện Di Linh, huyện Đức Trọng, TP Đà Lạt. Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng đầu tư và đưa vào khai thác mô hình đoàn tàu xe lửa Đông Dương tại Khu du lịch núi Langbiang; hồ Thiên Thần và Công viên Covid tại khu du lịch đường hầm đất sét; Dalat Wonder Resort khai trương khu trượt tuyết trong nhà, vườn thú, khu vui chơi trẻ em... Sự đồng lòng nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp, người dân đã giúp ngành du lịch Lâm Đồng vững vàng trong đại dịch Covid-19 và hứa hẹn thêm nhiều khởi sắc, thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Bài và ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG