Nâng tầm du lịch nội địa

Vừa chọn cho gia đình tour du lịch phù hợp đến TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, anh Hoàng Xuân Cương, ngụ tại quận 12, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, chúng tôi sắp xếp cho gia đình đi du lịch, ưu tiên điểm đến an toàn, tour tuyến phù hợp để vừa tham quan, nghỉ dưỡng, vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch".

Nhu cầu du lịch như của gia đình anh Cương đang diễn ra khá phổ biến tại quầy dịch vụ của Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch và Thương mại TST (TST Tourist). Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông-Marketing TST Tourist chia sẻ: “Xu hướng, nhu cầu của du khách là chọn đi gần và an toàn. TST Tourist đã chuẩn bị hệ thống sản phẩm du lịch theo nhu cầu này. Tín hiệu đáng mừng là lượng khách đặt tour đã tăng trở lại. Từ nay đến tháng 5-2021, TST Tourist tổ chức hàng loạt đoàn khách lớn đến các địa phương: Bình Thuận, Lâm Đồng... được đánh giá an toàn với khoảng 5.000 khách đăng ký".

leftcenterrightdel
 Du khách tham quan di tích trại Phú Tường (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong tour du lịch do Công ty TSTtourist tổ chức. Ảnh: NGUYỄN MẪN.

Theo nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành, du khách tìm hiểu thông tin và đặt tour du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, dịp hè năm 2021 đang tăng trở lại. Các nhóm khách khoảng 10 người trở xuống đến tham quan Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận... đang được ưu tiên lựa chọn. Các DN lữ hành cũng tham gia tích cực những chương trình du lịch kích cầu của các địa phương để mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá ưu đãi. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban tiếp thị Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết: “Các điểm đến đang thu hút khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận khoảng 2.000 lượt khách đăng ký đặt tour. Vietravel đã giới thiệu thêm nhiều tour ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu du khách dịp lễ. Ví dụ, tour du lịch dịp lễ 30-4 bao gồm xe và khách sạn đến TP Vũng Tàu hoặc TP Phan Thiết chỉ với 1,29 triệu đồng/người”. Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, tác động của dịch Covid-19 đòi hỏi ngành du lịch phải tái cơ cấu với việc đẩy mạnh giải pháp khai thác hiệu quả thị trường nội địa và tung ra sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ hấp dẫn hơn.

Hàng loạt dịch vụ kích cầu du lịch được hình thành với các sản phẩm dịch vụ có mức giá ngày càng hấp dẫn và chất lượng dịch vụ được nâng cao. Các DN du lịch đang chủ động rà soát sản phẩm dịch vụ cung ứng trong nước, tập trung nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ thông qua việc chọn những sản phẩm, dịch vụ đặc trưng nhất từng địa phương để tạo nên chuỗi sản phẩm mới, bám sát bộ tiêu chí an toàn, thông điệp "5K" của Bộ Y tế trong hoạt động du lịch. Các DN chú trọng đổi mới sản phẩm du lịch, phát triển sản phẩm mới, làm mới những sản phẩm cũ để tạo sự khác biệt.

Ông Phạm Văn Hải, Phó trưởng Ban quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen (Tây Ninh) cho biết: "Từ đầu năm 2021 đến nay, lượng khách đến tham quan khu du lịch có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020 là tín hiệu đáng mừng. Tây Ninh vừa giới thiệu Cổng thông tin điện tử du lịch và ứng dụng di động “Tay Ninh Tourism” giúp du khách tra cứu, nắm bắt thông tin nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao trải nghiệm trong hành trình du lịch".

Còn tại TP Hồ Chí Minh, các DN lữ hành đã linh hoạt xây dựng, giới thiệu đến du khách các sản phẩm tour có hành trình là điểm đến an toàn, lộ trình được chọn lọc theo hướng tiện lợi, phù hợp nhiều đối tượng du khách. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu, tham mưu xây dựng bản đồ tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn thành phố, hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch đường thủy gắn kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương để tăng thu hút khách nội địa đến với thành phố, cập nhật chương trình mới tại địa chỉ: www.kichcaudulichtphcm.vn để phục vụ tốt nhất nhu cầu tìm hiểu của du khách”.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn viên Vietravel giới thiệu thông tin điểm đến cho du khách trong tour nội đô TP Hồ Chí Minh. Ảnh: HỒNG GIANG. 

An toàn, hấp dẫn, liên kết vùng chặt chẽ

Các địa phương Đông Nam Bộ định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Do tác động của dịch Covid-19, trong những tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu phát triển ngành du lịch chưa bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, các DN lữ hành vẫn kiên định mục tiêu, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước, tiếp tục tuân thủ hướng dẫn phòng dịch, kiểm soát an toàn điểm đến để tạo sự yên tâm cho du khách. Trong thời điểm hiện tại, giá tour thấp không còn là lựa chọn ưu tiên cho người đi du lịch mà yếu tố an toàn được đưa lên hàng đầu. Các DN lữ hành sẽ tiếp tục khai thác lợi thế này để thích ứng với bối cảnh hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá trị của thị trường du lịch nội địa được nâng cao. Tuy vậy, quy trình đón khách du lịch an toàn rất cần sự nỗ lực phối hợp từ nhiều phía, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị kinh doanh du lịch, cùng sự nhận thức, tích cực hợp tác của du khách. Ngành du lịch các địa phương cần xác định giải pháp mang tính chiến lược để phát triển du lịch bền vững”.

Theo ông Phạm Hồng Thi, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương, trong quý I-2021, tỉnh ước tính phục vụ khách du lịch đạt 4,7% kế hoạch, giảm 79,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tỉnh đang triển khai tích cực những hoạt động trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch, mang hình ảnh du lịch Bình Dương đến gần hơn du khách. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết thêm: “Tỉnh đã có kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025 với mục tiêu hình thành các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và truyền thống, mang tính đặc trưng, khác biệt của địa phương có biển, đảo. Từ ngày 24-4 đến 2-5, tại Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ diễn ra “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu 2021” tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch cả nước”.

Giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19 hiện nay, muốn phát triển du lịch, liên kết vùng là yếu tố rất quan trọng. Đây là giải pháp nhằm phát huy lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương và các vùng du lịch. TP Hồ Chí Minh cần phát huy hơn nữa vai trò đầu mối triển khai thêm những liên kết mới với khu vực Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ để hình thành thêm sản phẩm tour du lịch đa dạng để thu hút du khách.

HỒNG GIANG