Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã hành quân, lội suối gần 40km đến xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa để giúp nhân dân địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ đơn vị thu dọn bùn, đất đá tại các công sở, trường học của địa phương.

Thượng tá Nguyễn Thái Tiến, Phó chủ nhiệm Chính trị Đoàn KTQP 337, người trực tiếp chỉ huy đoàn công tác của đơn vị cho biết: Hơn 20 năm nay, cán bộ, chiến sĩ của đoàn đã gắn bó với đồng bào dân tộc ở đây. Chỉ trong một đêm, 22 cán bộ, chiến sĩ đơn vị hy sinh là đau thương, mất mát quá lớn. Trong chuyến công tác này, anh em xác định, một người phải nỗ lực làm việc bằng hai để giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống. Trong ngày 7-11, đơn vị đã tập trung nạo vét bùn đất tại trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường tiểu học và trường mầm non. Do lượng bùn non, đất đá quá lớn, có vị trí bùn lấp đầy đến gần 2 mét, nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Người dân được quân y khám bệnh, cấp phát thuốc và tư vấn chăm sóc sức khỏe.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đại diện đơn vị trao 60 suất quà tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo. 

Cùng với hoạt động giúp nhân dân khắc phục các địa điểm sinh hoạt cộng đồng, đoàn cũng đã đưa quân y về tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng tham gia chỉ huy, điều hành, phối hợp khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất tại địa phương, đồng chí Hồ Văn Vọng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt chia sẻ: Trận mưa lũ vừa qua địa phương chúng tôi thiệt hại nặng nề, 1 cán bộ công an hy sinh, 3 người dân mất tích, đến nay mới tìm thấy thi thể 2 người. Cán bộ xã có 2 đồng chí bị thương là đồng chí Hà Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã và đồng chí Lê  Văn Duy, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hệ thống công sở, trường học, trạm y tế xã Hướng Việt bùn đất tràn lấp từ 1 đến 1,5 mét.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hơn 400ha hoa màu như lúa, ngô, sắn của địa phương đã bị mưa lũ san phẳng, 12 ngôi nhà của nhân dân bị cuốn trôi, sập và tốc mái, các hộ dân bị mất nhà ở thôn Xa Đưng hiện đang tá túc tạm tại các nhà hàng xóm lân cận. Hiện tại toàn bộ hệ thống công sở bao gồm: Trụ sở UBND xã, trạm y tế, các trường học, nhà ở của Đội sản xuất số 5, Trung đoàn 52, Đoàn KTQP 337 và các hộ dân tại thôn Xa Đưng đang ngập trong bùn non, đất đá từ 1 đến 1,5 mét nên chưa thể hoạt động trở lại được.

Hiện nay việc khắc phục các điểm sạt lở, sửa chữa, gia cố tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, theo hướng từ xã Hướng Phùng vào đang được các lực lượng chức năng khẩn trương hàn gắn, gia cố thêm để các phương tiện cơ giới di chuyển vào bảo đảm an toàn. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đang được các lực lượng chức năng khắc phục sửa chữa.

"Với tinh thần giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống là mệnh lệnh từ trái tim, Đoàn KTQP 337 đã huy động 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp nhân dân địa phương khắc phục hậu quả. Khi nhân dân chưa ổn cuộc sống, các cháu học sinh chưa thể đến trường thì chúng tôi vẫn tiếp tục bám trụ tại đây, sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại bình thường...", Thượng tá Nguyễn Thái Tiến khẳng định.

Bài, ảnh: TIẾN KHÁNH TRÌNH