Để từng bước cải tiến thủ tục, tạo thuận lợi cho công dân trong việc nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã thống nhất với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam về cách thức phối hợp chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cho những công dân đề nghị cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện.

Từ ngày 15-8-2007, công dân Việt Nam ở trong nước đã được cấp hộ chiếu phổ thông, có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu mới do hộ chiếu cũ hết trang, hết hạn sử dụng chưa quá 12 tháng, hoặc tuy chưa hết trang, hết hạn sử dụng, nhưng có nhu cầu cấp đổi, có thể gửi hồ sơ và lệ phí qua bưu điện, đồng thời đề nghị chuyển trả kết quả tại nhà riêng hoặc tại bưu điện nơi đã nhận chuyển hồ sơ.

Cách thức nộp hồ sơ, nhận kết quả qua bưu điện chưa áp dụng đối với những người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại hộ chiếu đã hết hạn trên 12 tháng, cấp lại do hộ chiếu bị mất, bị rách nát, hư hỏng; người đề nghị bổ sung, sửa đổi nội dung trong hộ chiếu. Những trường hợp này vẫn trực tiếp nộp hồ sơ tại Công an tỉnh, thành phố hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo quy định.

Người đề nghị cấp đổi hộ chiếu gửi hồ sơ qua đường bưu điện thì liên hệ với bưu điện nơi gần nhất để ký hợp đồng dịch vụ ưu tiên chuyển phát hồ sơ nhanh chóng, an toàn.

Nhận được hồ sơ do bưu điện chuyển đến, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xem xét giải quyết và trả kết quả theo thời hạn quy định (chuyển trả người đề nghị qua bưu điện đã ký hợp đồng). Trường hợp được cấp đổi hộ chiếu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ chuyển đến người đề nghị hộ chiếu mới và hộ chiếu cũ; trường hợp không được cấp đổi hộ chiếu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ chuyển đến người đề nghị công văn thông báo lý do không cấp đổi, kèm theo lệ phí hộ chiếu người đề nghị đã nộp.

ANH QUÂN