6 tháng qua, trong số 105 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thì lỗi do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định chiếm tới 30,4%; đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định chiếm 41,3%…
 |
Cảnh sát giao thông đang điều tra hiện trường 1 vụ tai nạn giao thông (ảnh internet) |
Vì sao nước ta đã có nhiều biện pháp tích cực để hạn chế tai nạn giao thông mà số vụ tai nạn giao thông vẫn tăng? Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do yếu tố chủ quan. 6 tháng qua, trong số 105 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thì lỗi do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định chiếm tới 30,4%; đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định chiếm 41,3%… Muốn kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, chúng ta phải ngăn chặn có hiệu quả những lỗi vi phạm này.
Tuyên truyền, giáo dục thuyết phục và tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm là những biện pháp chúng ta đã làm từ lâu nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Thiết nghĩ, điều này không hẳn do nhân dân ta thiếu ý thức chấp hành luật lệ. Nhiều người rất có ý thức chấp hành Luật Giao thông nhưng cũng có lúc lơ đãng, chỉ một lát sơ ý mà bị tai nạn nghiêm trọng. Thực tế cho thấy, khi tham gia giao thông, đại đa số chúng ta dù không muốn nhưng vẫn phải suy nghĩ đến nhiều việc khác nên tư tưởng bị phân tán, dẫn đến không quan sát được đường và các biển báo hiệu, không ý thức được mình đang đi sai luật, đang có hành vi nguy hiểm dễ gây ra tai nạn…
Để khắc phục tình trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tổ chức gắn biển ghi những lời cảnh báo trên các phương tiện giao thông, ở vị trí mà người điều khiển phương tiện dễ quan sát (như trên mặt đồng hồ công tơ mét của xe máy, trên vô lăng hoặc kính ô tô…). Những biển cảnh báo này sẽ thường xuyên nhắc nhở người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành đúng luật lệ, cẩn trọng khi đi đường để bảo đảm an toàn cho mình và tất cả mọi người. Như vậy có thể sẽ góp phần hạn chế được những vụ tai nạn đau lòng, đáng tiếc.
CÁT HUY QUANG