Gần đây, dư luận ồn ã trước việc các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt là bảo hiểm xe hơi đang bắt tay nhau tăng phí lên 1,56%. Thời buổi nền kinh tế nước ta bị tác động do khủng khoảng kinh tế thế giới đưa lại khiến người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu, điều này làm những chủ xe hơi lo lắng.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài chính, doanh thu bảo hiểm gốc trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2008. Tổng phí bảo hiểm gốc toàn thị trường ước đạt 5.486 tỷ đồng, tăng 41% so cùng kỳ năm 2007. Các công ty bảo hiểm trên thị trường đạt doanh thu bảo hiểm gốc lớn như Bảo hiểm Bảo Việt đạt 1.675 tỷ đồng, tăng 50%; Pjico đạt 520 tỷ đồng, tăng 44%; Bảo Minh đạt 1.009 tỷ đồng, tăng 23,6%; PVI đạt 1.113 tỷ đồng, tăng 6,5%. Sau sự cố lụt lội ở Hà Nội vừa qua các công ty này bị tổn thất về tài chính vì chi trả nhiều nhưng kinh doanh không phải lúc nào cũng nghĩ đến chuyện thắng mà phải chấp nhận cả rủi ro. Mới chỉ có chuyện phải đền bù cho khách hàng mà đã vội rục rịch tăng giá, lại không có chương trình ưu đãi gì cho khách hàng thử hỏi như vậy có ổn không?
 |
Sau đợt lụt lội ở Hà Nội vừa qua, các công ty bảo hiểm bị tổn thất nhiều về tài chính do phải chi trả tiền bảo hiểm. Ảnh: Viết Thành |
Ngược lại, khi các doanh nghiệp trong nước bắt tay nhau để cùng tăng giá, nâng mức phí lên thìnhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn đứng ngoài cuộc. Liberty (Mỹ) "thờ ơ" với "cuộc chơi" không bắt tay ký kết các thỏa ước đã bị các đối thủ nhìn với con mắt "không bình thường". Các doanh nghiệp nặng ký chiếm thị phần cao trong hoạt động bảo hiểm xe hơi trong nước lập luận rằng, năm qua đã có quá nhiều sự biến động như giá xăng dầu tăng, thiên tai liên tục… nên việc tăng phí là đương nhiên. Song những người am hiểu về thị trường bảo hiểm xe hơi cho rằng đó là điều bất hợp lý với người sử dụng xe hơi. Khi mua một gói bảo hiểm, nhà cung cấp đã bao gồm cả những khoản chi phí rủi ro, bất trắc mà họ phải gánh chịu trong một năm, nghĩa là việc tính phí dựa trên cơ sở phân tích các số liệu về tổn thất, tình hình thị trường. Theo các công ty có kinh nghiệm trong giám định tổn thất, thì giá dầu tăng, hay một khoản chi phí nào đó tăng lên thì người mua bảo hiểm không phải chịu tăng giá "ngang xương" như vậy. Hơn nữa, các công ty phải tuân thủ pháp luật, không được phép bắt tay nhau nâng giá.
Vấn đề nâng giá hay giữ nguyên mức giá cũng là vấn đề khá nhạy cảm mà các công ty "nằm ngoài vùng thỏa thuận" kia "né" đề cập. AIG, ACE insurance chưa có động tĩnh gì, Liberty chỉ để ngỏ "Liberty tuân thủ luật pháp của Mỹ và Việt Nam và không tăng phí vì doanh số bán hàng tăng mỗi tháng nên chúng tôi nghĩ rằng mức phí đó đã hợp lý với chất lượng dịch vụ cao cấp".
Ngay sau sự kiện các doanh nghiệp bảo hiểm "manh nha ý định" tăng giá, nhiều khách hàng đang thăm dò những công ty mới có những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng. Liberty đang là "sự kiện lạ giữa mùa" vì không chỉ giữ nguyên giá mà còn đang ưu đãi 30% cho khách hàng mới, chương trình sẽ kéo dài đến hết 16-1-2009 dành cho các chủ xe dưới 8 chỗ. Ví dụ: một xe Toyota Camry 2.4G đời 2008 tham gia trọn gói sản phẩm Liberty AutoCare, thì quyền lợi bảo hiểm bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới; Bảo hiểm tai nạn con người hạn mức 400 triệu đồng tổng cộng; Bảo hiểm vật chất thân xe trọn gói cho mọi tổn thất; Bảo hiểm thủy kích; Bảo hiểm mất cắp toàn bộ; Bảo hiểm mất cắp bộ phận; Bồi thường xe mới hoàn toàn không tính khấu hao; Cứu hộ giao thông toàn quốc miễn phí...
Tổng cộng phí bảo hiểm sau khi ưu đãi vào khoảng 11 triệu đồng/năm (đã bao gồm thuế VAT). Mức phí này có thể xem là có lợi vì đã gộp tất cả các gói sản phẩm cho khách hàng mà không cần mua lẻ. Nhà cung cấp đã ước tính những thiệt hại một năm mà khách hàng có thể gặp phải. Còn với trường hợp một năm khách hàng không gặp sự cố gì thì được ưu đãi về phí cho các hợp đồng tiếp theo.
Trong khi các doanh nghiệp còn chưa ngã ngũ chuyện tăng hay giữ nguyên phí bảo hiểm xe hơi thì mùa tái ký cũng đến gần. Thiết nghĩ, khách hàng sáng suốt nên cân nhắc trước khi quyết định đặt bút tái ký vào hợp đồng mà mình sẽ "mua" sự hài lòng hay "chuốc" sự bực bội, muộn phiền.
Theo HNMO