Có mặt tại đoạn đường này hơn 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục lượt xe tải chở vật liệu xây dựng, hàng hóa di chuyển qua đây. Mỗi lần đi qua, những xe tải này lại vung vãi cát, sỏi khiến đoạn đường không những xuống cấp mà còn trở nên trơn trượt, bụi mù mịt. Người điều khiển xe máy, xe đạp qua đoạn đường này đều phải bịt khẩu trang kín mít để tránh bụi bẩn. Có những đoạn, nền đường sụt lún 5-7cm, chiều rộng chỉ vừa cho một chiếc xe tải và một chiếc xe máy. Để tránh ô tô di chuyển ngược chiều, người điều khiển xe máy phải đi sát vào lề đường, thậm chí, phải “leo” lên bãi cỏ ven đường mới có thể di chuyển được.

Đoạn đường nối hai xã Tam Đồng và Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) đang xuống cấp nghiêm trọng. 

Bà Bùi Thị Sợi, 62 tuổi, người dân sống tại khu vực này cho biết: Nguy hiểm nhất là lúc trời mưa, đường bị đọng nước, những “ổ gà", "ổ trâu” như cái bẫy người điều khiển phương tiện giao thông. Người dân đi qua đoạn đường này luôn nơm nớp lo sợ gặp tai nạn. “Cách đây một tuần, tôi chứng kiến một vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do đường xuống cấp. Một thanh niên điều khiển xe gắn máy, vì tránh "ổ voi", "ổ gà", lại phải hứng cát bụi mù mịt từ chiếc xe tải chở cát di chuyển phía trước, nên bị mất lái ngã nhào ra đường. Cũng may lúc đó không có nhiều phương tiện di chuyển cùng chiều nên anh này chỉ bị thương nhẹ”, bà Sợi bức xúc.

Các hộ dân ở đây cũng cho biết thêm, nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của đoạn đường là do hằng ngày có cả trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng, hàng hóa cày nát. Đoạn đường này không có đèn chiếu sáng ban đêm, làm hạn chế tầm nhìn cho các phương tiện. Có những đêm xảy ra 5-6 vụ tai nạn giao thông. Mặc dù tháng 3-2015, con đường nối hai xã Tam Đồng và Tự Lập này đã được tu bổ, cải tạo, thế nhưng với sức nặng của những chiếc xe quá tải, chỉ sau vài tháng, tình trạng hư hỏng lại như cũ.

Để bảo đảm cho người dân và các phương tiện đi lại an toàn, thuận tiện, đề nghị UBND huyện Mê Linh và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm có phương án đầu tư, cải tạo, nâng cấp đoạn đường liên xã trên. Đồng thời, cần phải có giải pháp quyết liệt kiểm soát tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Bài và ảnh: LA DUY